พณ.กระจายน้ำมันปาล์มจุกฟ้า 5.8 ล้านขวด,ฝาชมพู 11 ล้านขวดปลายสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะเร่งกระจายน้ำมันปาล์มฝาจุกสีฟ้าที่เหลืออีก 5.8 ล้านขวด ออกขายให้ประชาชนแบบไม่จำกัดราคาขวดละ 47 บาท จึงขอให้ทุกฝ่ายอย่ากักตุน และประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะมีสินค้าจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการแน่นอน

ส่วนน้ำมันปาล์มรอบใหม่ 45,000 ตัน กระทรวงพาณิชย์จะเปลี่ยนฝาจุกจากสีฟ้า เป็นสีชมพู เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ และจะผลิตออกเป็นน้ำมันปาล์มจำหน่ายได้ถึง 30 ล้านขวด

ขณะที่นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 54 กรมฯ ได้ปรับวิธีกระจายน้ำมันปาล์มที่เหลือเกือบ 6 ล้านขวด ขายผ่านช่องทางห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ แต่ระยะสั้นบางพื้นที่อาจมีปัญหาน้ำมันไม่เพียงพอ เพราะอยู่ในช่วงขนส่ง แต่ประชาชนทั่วประเทศจะหาซื้อน้ำมันปาล์มบริโภคได้ปกติภายใน 2-3 วัน อีกทั้งในปลายสัปดาห์นี้ยังมีการนำน้ำมันปาล์มภายในประเทศอีก 15,000 ตัน มาผลิตเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภค ซึ่งส่งผลให้มีน้ำมันปาล์มเข้ามาขายในตลาดเพิ่มอีก 11 ล้านขวด สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้เพียงพอแน่นอน

ด้านนายอนุกูล แต้มประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวภายหลังเปิดประมูลนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ 30,000 ตัน ตามมติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติว่า มีผู้เสนอราคา 8 ราย โดยอคส.สามารถเจรจาต่อรองราคาจนได้ราคาสุดท้าย หรือเป็นราคาต่ำที่สุด ซึ่งผู้ชนะคือ บริษัทวิลมาร์ เทรดดิ้ง จากสิงคโปร์ เสนอราคาขายตันละ 1,258 เหรียญสหรัฐฯ หรือกิโลกรัม (กก.) ละ 38.99 บาท ต่ำกว่าราคานำเข้าครั้งแรก 30,000 ตัน ที่ตันละ 1,289 เหรียญฯ หรือเฉลี่ยกก.ละ 39.57 บาทและจะขนส่งมาถึงไทยในวันที่ 7 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ