World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อลิเบีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลภายใต้การนำของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วง

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ เมื่อวานนี้ ระบุสหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับการบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.3 ริกเตอร์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 คน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เหตุการณ์ประท้วงในตะวันออกกลางอาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐมากนัก แต่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางหลายแห่งของโลกตำหนิว่า สหรัฐเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก โดยเฉพาะในการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม G20 ครั้งล่าสุดที่กรุงปารีส

-- นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ช พุ่งขึ้นเป็น 92 รายแล้วในขณะนี้ และมีผู้สูญหายอีกกว่า 200 คน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. ร่วงลงสู่ระดับ 105 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย

-- รัฐบาลเวียดนามประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลอีก 24% ซึ่งส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดในกรุงฮานอย เนื่องจากผู้ขับขี่ยานยนต์ได้พากันแย่งเติมน้ำมันก่อนที่มาตรการปรับขึ้นราคาน้ำมันจะมีผลบังคับใช้ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้

-- นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันเพื่อเปลี่ยนผ่านลิเบียอย่างสันติและรวดเร็ว

-- เดดี ซาเลห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซีย กล่าวว่า ทางกระทรวงตัดสินใจตรึงภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มดิบประจำเดือนมีนาคมไว้ที่ 25% เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในประเทศ ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มทั่วโลกพุ่งสูง

-- นายหลี เจียเซียง ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของจีนเผยรัฐบาลจีนเตรียมทุ่มเงินกว่า 1.5 ล้านล้านหยวน (2.273 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการบินในอีก 5 ปีข้างหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลเยอรมนีในปี 2553 อยู่ที่ 3.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งน้อยกว่าที่ได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.5% แต่เหนือว่าเพดาน 3% ที่สหภาพยุโรปกำหนดไว้สำหรับ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) เปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้าสินแร่เหล็กของจีนในปี 2553 อยู่ที่ระดับ 618.64 ล้านตัน ลดลง 9.13 ล้านตันเมื่อเทียบกับปี 2552

-- ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ของอินโดนีเซีย ออกมาเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประชาคมโลกช่วยกันยุติวิกฤตทางการเมืองในลิเบีย และช่วยป้องกันไม่ให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ