ก.คมนาคมจะเสนอครม.ปรับปรุงงานจราจรทางอากาศ วงเงินลงทุน 4.4 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 24, 2011 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สมชาย เธียรอนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า เร็วๆนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดจราจรทางอากาศของบวท. วงเงินลงทุน 4,460 ล้านบาท ให้ครม.พิจารณาอนุมัติ

โครงการนี้ประกอบด้วยงานติดตั้งระบบเทคโนโลยีการจัดจราจรทางอากาศ งานก่อสร้างศูนย์บริหารจัดจราจรทางอากาศ เครื่องบินทดสอบ จำนวน 2 ลำ คาดว่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการบริหารจัดการการจราจรทางอากาศไปอีก 15 ปีข้างหน้า ซึ่งจะสอดคล้องกับแผนการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภุมิที่ให้รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 100 ล้านคน

นอกจากนี้ ระบบเทคโนโลยีใหม่นี้จะมีความทันสมัย สามารถลดระยะห่างของความสูงที่เครื่องบินทำการบินเหลือระยะห่างประมาณ 1,000 ฟิต จากปัจจุบัน 2,000 ฟิต ซึ่งจะทำให้มีเส้นทางทำการบินเพิ่มขึ้น เปรียบเสมือนก่อสร้างถนนเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงความปลอดภัยในการให้บริการเหมือนเดิม โดยโครงการนี้จะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี

"ประเทศไทยมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาการบริหารจัดจราจรทางอากาศให้ควบคู่กับการพัฒนาท่าอากาศยาน รวมทั้งต้องเตรียมโครงสร้างพื้นฐานให้สอดคล้องกับความต้องการ ซึ่งพบว่าปัจจุบันปริมาณเที่ยวบินที่ทำการบินเข้าออกประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สังเกตจากช่วงเดือนต.ค.2553 ถึงเดือนก.พ.2554 มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเฉลี่ยประมาณ 10% บางเดือนเพิ่มสูงถึง 14%"พล.อ.อ.สมชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ