มาเลเซียลั่นไม่ขึ้นราคาน้ำมันในประเทศ แม้ราคาในตลาดโลกพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2011 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รัฐมนตรีการค้าภายในประเทศ สหกรณ์ และการคุ้มครองผู้บริโภคของมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ขึ้นราคาเชื้อเพลิงในประเทศ แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

เขากล่าวว่า รัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ในขณะนี้ได้ โดยไม่ต้องขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 95 และดีเซลในมาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ลิตรละ 1.9 ริงกิต (0.63 ดอลลาร์สหรัฐ) และ 1.8 ริงกิต (0.6 ดอลลาร์สหรัฐ) ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงฯได้ประกาศว่าจะหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อหามาตรการทางเลือกในการบรรเทาผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งรวมถึงการเพิ่มรายจ่ายของรัฐบาลในส่วนเงินอุดหนุนน้ำมัน หลังจากที่รัฐบาลได้เริ่มลดการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงและอาหารเมื่อปลายปี 2553 ที่ผ่านมาเพื่อลดภาระด้านการคลัง ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซิน 95 และดีเซล เพิ่มขึ้นชนิดละ 5 เซน สู่ระดับปัจจุบัน

ทั้งนี้ วิกฤตการเมืองในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือได้จุดกระแสวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันไปทั่วโลก และส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งทะลุระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียได้จัดสรรเงิน 1.03 หมื่นล้านริงกิต (3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในงบประมาณปี 2554 สำหรับอุดหนุนเชื้อเพลิงและอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ