รมว.ญี่ปุ่นหวั่นเหตุการณ์ไม่สงบในตะวันออกกลางกระทบศก.และตลาดในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 25, 2011 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีหลายคนของญี่ปุ่นได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดการเงินและสินค้าโภคภัณฑ์ที่กำลังถูกกดดันจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่ลุกลามไปทั่วตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

"เรากำลงจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าตลาดต่างๆและภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง" นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยระบุถึงราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น รวมทั้งเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ อันเนื่องมาจากนักลงทุนแห่ถือครองสกุลเงินที่ปลอดภัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี และสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางกว่า 80% ของปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบโดยรวม ขณะที่การแข็งค่าของเงินเยนได้ส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น

ด้านนายโชซาบุโร่ จิมิ รมว.ฝ่ายบริการด้านการเงินกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในลิเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ และจะจับตาดูผลกระทบที่มีต่อตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ