ความเชื่อมั่นศก.ยูโรโซนเดือนก.พ.ขยายตัวขึ้น หลังหยุดชะงักในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 25, 2011 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้นในเดือนก.พ.หลังจากที่หยุดชะงักไปเมื่อเดือนม.ค.

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจใน 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 จุดสู่ระดับ 107.8 จุด ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นใน 27 ประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งได้จากการสำรวจธุรกิจและผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 1.4 จุด สู่ระดับ 107.2 จุด โดยตัวเลขดัชนี้ทั้งสองภูมิภาคอยู่เหนืออัตราเฉลี่ยในระยะยาว

ดัชนีที่ปรับตัวขึ้นได้รับปัจจัยหนุนจากผลสำรวจที่เป็นบวกในโปแลนด์และอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศที่ดัชนีความเชื่อมั่นพุ่งสูงสุดในบรรดา 7 ชาติสมาชิกที่ใหญ่ที่สุดในอียู โดยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในโปแลนด์ขยายตัว 3.6 จุด และในอังกฤษเพิ่มขึ้น 3.1 จุด ตามด้วยสเปน 2.2 จุด และเยอรมนี 1.3 จุด

ผลสำรวจดังกล่าวได้จัดทำขึ้นในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ ธุรกิจบริการ ก่อสร้าง และค้าปลีก รวมถึงสำรวจความเห็นในกลุ่มผู้บริโภค

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจบริการของยูโรโซนซึ่งเพิ่มขึ้น 1.2 จุด และเพิ่มขึ้น 3.6 จุดในอียูนั้น เป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมขยายตัว นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจก่อสร้างยังหนุนให้ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโดยรวมและความเชื่อมั่นผู้บริโภคในประเทศยุโรปปรับตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ