China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday February 25, 2011 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) เปิดเผยว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่สามารถรับประทานได้ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวง ยังคงมีเสถียรภาพในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์

ข้อมูลสถิติของ MOC บ่งชี้ว่าราคาค้าส่งผัก 18 รายการ ลดลง 2.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีอุปทานที่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ราคาค้าปลีกธัญพืชมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาข้าวและแป้งมันเพิ่มขึ้น 0.4% และ 0.2% ตามลำดับ

-- เจีย ชิเรน รองนายกสมาคมน้ำตาลจีน กล่าวในการประชุม Guangxi Sugar Conference ว่า ผลผลิตน้ำตาลของจีนคาดว่าอาจจะอยู่ที่ระดับ 11 ล้านตันในช่วงฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553/54 นี้ ซึ่งสูงกว่ายอด 10.73 ล้านตันของปีก่อนหน้านี้เพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์ของสมาคมที่ได้มีการเปิดเผยในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วอยู่ 1 ล้านตัน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและภาวะน้ำค้างแข็งส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกอ้อยในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกใหญ่สุดของประเทศราว 13% ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นายเจียกล่าวว่า ผลผลิตน้ำตาลของจีนยังคงผันผวนไปจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูกาลหีบอ้อยในมณฑลกว่างซี

หลิว หงกวาน เจ้าหน้าที่การทรวงพาณิชย์กล่าวว่า จีนสามารถรับประกันอุปสงค์ของตลาดได้ถึงแม้ว่าอุปทานน้ำตาลจะตึงตัว และจะเร่งจัดเก็บสต็อกน้ำตาลเพื่อรับประกันเรื่องอุปทานในตลาด

-- ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน (NMC) คาดว่าจะมีฝนและหิมะตกลงมาในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้ ซึ่งจะช่วยลดภาวะแห้งแล้งที่รุนแรงในหลายมณฑลลง

NMC ระบุว่า พื้นที่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือและภาคเหนือของบริเวณลุ่มแม่น้ำเหลือง แม่น้ำห่วยเหอ และ แม่น้ำแยงซี รวมทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซีและเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน จะมีปริมาณฝนหรือหิมะตกเล็กน้อยถึงปานกลาง นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป

ส่วนบางพื้นที่ในมณฑลเหอหนาน ชานซี และ เหอเป่ย์ ซึ่งได้รับผกระทบจากภัยแล้งอย่างรุนแรง อาจมีฝนหรือหิมะตกอย่างหนัก

NMC ระบุว่า จีนประสบกับภาวะภัยแล้งที่รุนแรงมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

-- เว็บไซต์ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน รายงานว่า จีนได้ขายข้าวสาลีทั้งหมด 32.67% จากยอด 703,163 ตันที่ได้นำออกมาขายประมูลจากสต็อกสำรองของรัฐบาลประจำสัปดาห์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ราคาขายเฉลี่ย 1,895-1,998 หยวน/ตัน

ปริมาณที่นำออกมาขายได้ฟื้นตัวเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากภาวะแห้งแล้งที่ยาวนานในช่วงฤดูหนาวทำให้ตลาดคาดการณ์กันมากขึ้นว่า ผลผลิตข่าวสาลีปีนี้จะลดลง ส่งผลให้มีการซื้อจากโรงโม่แป้งเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ