พณ.ไฟเขียวต่างด้าวตั้งธุรกิจในไทย 2 เดือนแรกปีนี้ 30 ราย เงินทุน 1.3 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 25, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะผู้ช่วยกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 54 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยแล้ว 30 ราย มีเงินลงทุน 1,275 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 629 คน โดยประเทศที่เข้ามาลงทุน 3 อันดับแรก ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น 33%, ฮ่องกง 17%, เกาหลี 10%

ทั้งนี้ ในเดือนก.พ.54 คณะกรรมการได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยจำนวน 12 ราย มีเงินทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 274 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 112 คน

ธุรกิจที่อนุญาตดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในด้านต่างๆ เช่น บริษัท โพลีพลาสติกส์ มาร์เก็ตติ้ง(ที) จำกัด ซึ่งมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการ บริหารจัดการ และติดต่อประสานงานกับผู้ให้บริการด้านขนส่งระหว่างประเทศ ด้านคลังสินค้า และด้านพิธีการศุลกากรให้แก่บริษัทในเครือและลูกค้าของบริษัทที่สั่งซื้อพลาสติกวิศวกรรม ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไทย เพื่อให้การส่งออกและนำเข้ามีประสิทธิภาพ มีทางเลือกใช้บริการเพิ่มขึ้นและลดต้นทุนการประกอบธุรกิจ

บริษัท สมาร์ทแท็ก โซลูชั่นส์ เบอร์ฮาร์ด จากมาเลเซีย ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการติดตามตู้สินค้าของบริษัทผู้นำเข้า-ส่งออก และบริษัทบริหารการจัดส่งสินค้าด้วยระบบการชี้เฉพาะด้วยคลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency Identification : RFID) ให้แก่บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริการที่สนับสนุนการดำเนินงานของกรมศุลกากรในการติดตามควบคุมทางศุลกากร ทำให้มีประสิทธิภาพและเสถียรภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งทำให้ระบบการขนส่งสินค้าเป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกสินค้า อันจะมีผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

บริษัท อัลคาเทล-ลูเซ่น เซี่ยงไฮ้ เบลล์(ฮ่องกง) จากฮ่องกง ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการจัดหา ติดตั้ง ตรวจสอบ และทดสอบอุปกรณ์โทรคมนาคมเพื่อการส่งข้อมูลให้แก่ บริษัท ทรู ยูนิเวอร์แซล คอนเวอร์เจ้นซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริการที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านที่มีผลดีต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับคนไทย อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อระบบการสื่อสารของประเทศไทยด้วย

ส่วนตั้งแต่เดือนมี.ค.43 ที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 จนถึงเดือนก.พ.54 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยแล้ว 2,651 ราย และมีเงินทุน 138,395 ล้านบาท ประเทศที่เข้ามาลงทุน 3 อันดับแรก ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น 36% สิงคโปร์ 15% และเยอรมนี 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ