"พรทิวา"เผยแก้ปมน้ำมันปาล์มอาจสะดุดหลังพลังงานปัดส่งมอบให้ตามโควตา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 25, 2011 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ ยันจะสามารถนำน้ำมันปาล์มจุกชมพูออกวางตลาดได้ภายในวันที่ 26 ก.พ.นี้ แต่อาจเกิดอาการสะดุดเนื่องจากกระทรวงพลังงานยังไม่ยอมส่งมอบน้ำมันปาล์ม 5 พันตันให้ตามมติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งส่งผลให้กระบวนการผลิตเสร็จไม่ทันขาย ประกอบกับห้างค้าปลีกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราสูง

"ได้รับการยืนยันจากโรงงานจะสามารถเดินเครื่องผลิตน้ำมันปาล์มจุกสีชมพูได้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ และจะทยอยนำออกจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และตลาดสดได้ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดจำหน่ายวันที่ 28 กุมภาพันธ์" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับสมาคมโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์ม และผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขวด 10 แห่งที่ได้รับโควตาการผลิตจากรัฐบาล เพื่อรับทราบปัญหาและซักซ้อมความเข้าใจในการกระจายน้ำมันปาล์มล็อตใหม่

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับทราบปัญหาจากผู้ผลิตว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับจัดสรรน้ำมันปาล์มดิบจากกระทรวงพลังงาน 5,000 ตัน ตามมติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติฯ โดยกระทรวงพลังงานอ้างว่าไม่มีของให้ ซึ่งหากไม่มีการจัดสรรให้จริง กระทรวงพาณิชย์จะทำเรื่องทวงถามไปยังกระทรวงพลังงาน และรายงานให้นายสุเทพ ทราบเพื่อขอความชัดเจน เพราะเกรงว่าอาจกระทบต่อแผนกระจายน้ำมันปาล์มได้

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ยังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ เพิ่มขึ้นอีก เช่น ค่ากระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆ ของห้าง ทั้งที่ได้รับปากกับกระทรวงพาณิชย์จะไม่เรียกเก็บในช่วงนี้เพื่อลดภาระต้นทุนให้ผู้ผลิต เพื่อให้คงราคาขายได้ที่ขวดละ 47 บาท ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้ประกอบการห้างมาหารือในช่วงเย็นวันนี้

"การนำเข้าปาล์ม 30,000 ตัน ยืนยันว่าจะมาถึงวันที่ 7 มีนาคม และวางจำหน่ายได้วันที่ 10 มีนาคม โดยกำหนดให้ผลิตเป็นปาล์มขวด 50% เพื่อดูแลภาคครัวเรือนอีก 25% เป็นชนิดถุงสำหรับผู้ค้ารายย่อย และที่เหลือ 25% เป็นปี๊บสำหรับภาคอุตสาหกรรม" นางพรทิวา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ