นายกฯมั่นใจน้ำมันปาล์มขาดแคลนคลี่คลาย,เร่งกระจายล็อตใหม่ภายใน 3-4 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 27, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี มั่นใจมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติได้ โดยสินค้าล็อตใหม่จุกสีชมพูจะสามารถกระจายออกสู่ตลาดทั่วประเทศได้ภายใน 3-4 วัน

"จะไม่มีการขาดแคลนในอนาคต เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก และไม่ต้องไปซื้อในลักษณะเก็บเอาไว้มากๆ...เรามั่นใจว่าจากมาตรการนี้จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยไม่มีการขึ้นราคาจาก 47 บาท(ขวด 1 ลิตร)และมีปริมาณเพียงพอ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การกระจายน้ำมันปาล์มล็อตใหม่จุกสีชมพูออกสู่ท้องตลาดทั่วประเทศจะใช้เวลาราว 3-4 วัน ซึ่งคณะกรรมการนโยบายน้ำมันปาล์มแห่งชาติจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 8 มี.ค.นี้

"เมื่อวานนี้ได้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตน้ำมันปาล์ม อีก 1-2 วันจะกระจายทั่วถึงใน กทม.ก่อน และอีก 2 วันจะกระจายไปยังประชาชนทั่วประเทศ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่น้ำมันถั่วเหลืองขาดแคลนนั้นเนื่องจากประชาชนหันมาใช้ทดแทนน้ำมันปาล์ม ขณะที่ต้นทุนการผลิตสูงกว่าน้ำมันปาล์มแต่ราคาถูกกว่าทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนตามมา และการที่ผู้ประกอบการจเสนอะขอปรับราคาจาก 46 บาท(ขวด 1 ลิตร )เป็น 65 บาทนั้นนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาลงมาหลังวิกฤตคลี่คลาย แต่ไม่คัดค้านหากจะขอขยับราคาเป็น 49 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ