นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2011 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 4.75% ในการประชุมเดือนมีนาคม แต่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยหนึ่งครั้งในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นในช่วงไตรมาส 3

โดยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 11 ท่านโดยสำนักข่าวเอเอพี ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ไม่คิดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเหนือระดับปัจจุบันในการประชุมวันอังคารนี้

นายสตีเฟน โรเบิร์ตส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากโนมูระ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ธนาคารกลางคงลังเลที่จะขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป หลังจากที่รัฐควีนส์แลนด์เพิ่งประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ในช่วงปลายเดือนธันวาคมและต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

"มีสัญญาณว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีก แต่ขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสม" เขากล่าว พร้อมระบุว่าหากไม่มีอุทกภัย ธนาคารกลางออสเตรเลียก็อาจขึ้นดอกเบี้ยนโยบายก่อนเดือนพฤษภาคม

ขณะเดียวกันนายพอล บรอกซ์แฮม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซี และอดีตนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย คิดว่าธนาคารกลางไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ

นายบรอกซ์แฮมกล่าวว่า ธนาคารกลางลังเลที่จะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมา แต่เศรษฐกิจประเทศที่ขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้อาจทำให้ต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในอนาคต

"อัตราเงินเฟ้อถูกตรึงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งขึ้น ซึ่งเราคาดว่าไม่น่าจะเกิดสภาพการณ์เช่นนี้อีก" เขากล่าว "ขณะเดียวกันผู้บริโภคที่ระมัดระวังก็ตรึงเงินเฟ้อไว้ระดับหนึ่งในมุมมองของธนาคารกลางออสเตรเลีย และเราก็คาดว่าไม่น่าจะเกิดสภาพการณ์เช่นนี้อีกเช่นกัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ