World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ของญี่ปุ่น ขยายตัว 2.4% จากเดือนธ.ค. ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะขยายตัว 3.8%

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ของสิงคโปร์ ขยายตัว 10.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 7%

-- กระทรวงการวางแผนและการลงทุนของเวียดนามคาดว่า เวียดนามอาจดึงดูดเม็ดเงินจากโครงการการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ (FDI) ได้ 1.56 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 68% ของตัวเลขในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

-- เกาหลีใต้และสหรัฐได้เริ่มดำเนินการซ้อมรบประจำปีร่วมกันแล้วในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในภูมิภาค

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีร่วงลงไป 9% แตะ 22% ในเดือนก.พ. 2554 จากระดับเดือนม.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่นายคังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการใช้พลังงานต่อ 10,000 หยวน (ประมาณ 1,520 ดอลลาร์สหรัฐ) ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2553 ลดลง 4.01% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ลดลง 1.7% จากระดับปีที่แล้ว แตะที่ 124.48 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ดส ครั้งที่ 83 ณ โกดัก เธียร์เตอร์ ลอสแองเจลิส โดยภาพยนตร์เรื่อง "The King’s Speech" คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

-- ญี่ปุ่นเผยตัวเลขเริ่มสร้างบ้านเดือนมกราคมขยายตัว 2.7% จากปีที่แล้ว แตะที่ 66,709 ยูนิต เนื่องจากบรรดาธนาคารให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษสำหรับผู้ขอสินเชื่อบ้าน ขณะที่โครงการ ''eco-point'' ของรัฐบาลก็ช่วยกระตุ้นอุปสงค์คอนโดมีเนียมและบ้าน

-- มูลค่าผลผลิตอุตสาหกรรมของเวียดนามใน 2 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 14.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่เกือบ 131 ล้านล้านดอง (6.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ