"สุเทพ"ปลอบใจน้ำมันปาล์มแค่ปัญหาระยะสั้น เชื่อเริ่มคลี่คลายในเร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ระบุว่า สถานการณ์ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนและมีราคาแพงน่าจะเริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติได้ในเร็วๆ นี้ โดยที่ยังมีปัญหาติดขัดอยู่ คือเรื่องการกระจายสินค้า ที่จากเดิมโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะส่งไปให้ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ตามสาขาต่างๆ แต่ในรอบนี้ โรงงานส่งไปจุดเดียว คือที่ศูนย์กระจายสินค้า แล้วให้ห้างร้านไปรับเอง ดังนั้นร้านค้าจึงมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งคงต้องขอความร่วมมือให้ห้างร้านค้าปลีกช่วยเหลือในจุดนี้

"อาจเกิดปัญหาตะกุกตะกักบ้าง แต่เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคขณะนี้อยู่ที่วันละ 2.5 ล้านลิตร ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอ โดยจะแยกเป็นการบรรจุปี๊ป 9.5 แสนลิตร บรรจุขวด 1.2 ล้านลิตร และบรรจุถุงอีกเกือบ 6 แสนลิตร ส่วนการขอยืมน้ำมันปาล์มจากกระทรวงพลังงานอาจไม่จำเป็นแล้ว เพราะหลังจากที่กระทรวงพลังงานได้ปรับสูตรดีเซลเป็นบี 2 ทำให้มีปริมาณผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบเหลือเพียงพอที่จะนำมาใช้ผลิตเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค

อนึ่ง กระทรวงพาณิชย์ ออกมาระบุว่า น้ำมันปาล์มบรรจุขวดลิตรล็อตใหม่ฝาสีชมพูจะสามารถวางจำหน่ายได้ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.นี้เป็นต้นไป และไม่จำกัดการซื้อของประชาชน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันที่ 8 มี.ค.54 คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติจะมีการประชุมประเมินผลในทุกเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำมันปาล์ม รวมทั้งการขอข้อมูลจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ในส่วนที่ไม่กระทบต่อสำนวนคดีมาพิจารณาด้วย ว่าจากที่ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบปัญหาการกักตุนน้ำมันปาล์มแล้วพบสิ่งผิดปกติอย่างไรบ้าง

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าการแก้ไขสถานการณ์น้ำมันปาล์มดังกล่าว รัฐบาลมุ่งที่จะแก้ไขเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่กังวลว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ