สนง.สถิติอินโดนีเซียเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.ลดลงแตะ 6.84%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 1, 2011 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียในเดือนก.พ. 2554 อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.84% เมื่อเทียบเป็นรายปีจากระดับเดือนม.ค.ที่ 7.02% เนื่องจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีของอินโดนีเซียเดือนก.พ.ชะลอตัวลง หลังจากที่ขยายตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือนเมื่อเดือนม.ค. เนื่องจากรัฐบาลได้นำเข้าข้าว และยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ แต่ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนนี้

นายรัสมาน เฮเรียวัน หัวหน้าสำนักงานสถิติฯ กล่าวว่า เมื่อเดือนก.พ.นั้น เรามีภาวะเงินฝืดกับราคาอาหาร และเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียได้นำเข้าข้าว 820,000 ตันในเดือนม.ค. เพื่อเพิ่มสต็อกข้าวในประเทศ และได้ยกเลิกภาษีการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ 59 รายการ ซึ่งรวมถึงภาษีข้าวด้วยเช่นกัน

ฟาซี อิชซัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสแตนดาร์ ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า เงินเฟ้อที่ละลดลงนี้ส่วนใหญ่เป็นเพราะการนำเข้าข้าวและการยกเว้นการจัดเก็บภาษีสินค้าโภคภัณฑ์ 59 รายการ โดยธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ และคาดว่า ธนาคารกลางจะยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกจนถึง 7.5% ในช่วงสิ้นสุดไตรมาสแรก เพื่อยับยั้งเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ