World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 1, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.37 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.83 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.7%

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยในเดือนม.ค.ของญี่ปุ่น ร่วงลง 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 289,191 เยน (หรือ 3,537 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค.ของสหรัฐ ลดลง 2.8% แตะที่ 88.9 จุด จากระดับ 91.5 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 2.2%

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นยังคงทรงตัวที่ 4.9% ในเดือนมกราคม โดยมีจำนวนผู้ว่างงานทั้งหมด 3.09 ล้านคน ลดลง 140,000 คนเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ และเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน สอดคล้องกับค่าเฉลี่ยที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.พ.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 52.2 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 52.9 จุด

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราค่าแรงรายเดือนโดยเฉลี่ยของพนักงานในบริษัทที่มีการจ้างงานพนักงานอย่างน้อย 5 คน ขยับขึ้น 0.2% เป็น 272,719 เยนต่อคนในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

-- ซาอุดิอาระเบีย ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมันโลก หลังเหตุการณ์ความไม่สงบและการชุมนุมประท้วงในลิเบียส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมัน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งช่วยให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

-- สภาล่างของญี่ปุ่นมีมติผ่านร่างงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2554 ในวันนี้ ปูทางเข้าสู่กระบวนการบังคับใช้ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้งบประมาณ จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาสูง ซึ่งมีพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากเสียก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียขยายตัวเกินคาดในเดือนมกราคม เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า หลังจากที่อุทกภัยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศทำให้ราคาอาหารพุ่งสูง

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรายใหญ่สุดของสหรัฐ โดยในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.2553 จีนถือครองพันธบัตรสหรัฐมูลค่า 1.16 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่จีนเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการรักษาค่าเงินหยวนให้อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ ซึ่งจัดทำโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) บ่งชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะขยายตัวได้ดีกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากอุปสงค์ในส่วนของผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และในประเทศอื่นๆ ฟื้นตัวขึ้น

-- นายจัสติน ยีฟู ลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโลกกล่าวในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในนิวยอร์กว่า เอเชียตะวันออกและเอเชียใต้จะยังเป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก

-- อากัส มาร์โตวาร์โดโจ รัฐมนตรีกระทรวงคลังของอินโดนีเซียประกาศนโยบายการคลังใหม่ 6 ข้อ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและให้เงินช่วยเหลือแก่ผู้ยากจน ซึ่งนโยบายดังกล่าวใช้ชื่อว่า "February policy package" ซึ่งครอบคลุมถึงกฎระเบียบด้านภาษีใหม่ด้วยเช่นกัน

-- ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า สถานการณ์ความวุ่นวายในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนืออาจทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงต่อไป และจะทำให้ต้นทุนพลังงานที่สูงในตอนนี้กลายเป็นเรื่องปกติมากกว่าที่จะเป็นกรณีพิเศษ

-- เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกขยายตัวช้าสุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งจุดกระแสวิตกว่าเศรษฐกิจกำลังขาดปัจจัยหนุน และเป็นการปิดกั้นช่องทางการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลาง

-- ปากีสถานประกาศขึ้นราคาน้ำมัน 9.9% ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียในเดือนก.พ. 2554 อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.84% เมื่อเทียบเป็นรายปีจากระดับเดือนม.ค.ที่ 7.02% เนื่องจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่น (JADA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของญี่ปุ่นในเดือนก.พ. ซึ่งไม่รวมรถยนต์เล็กที่มีขนาดเครื่องยนต์น้อยกว่า 660 ซีซี ร่วงลง 14.3% จากปีที่แล้ว แตะที่ 252,634 คัน ทำสถิติปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 หลังจากที่ยอดขายร่วงลง 21.5% ในเดือนม.ค.และดิ่งลง 28.3% ในเดือนธ.ค.ปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ