ภาคเอกชนญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐสภาผ่านพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 1, 2011 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาสะมิตสุ ซากุราอิ ประธานสมาคมผู้บริหารบริษัทเอกชนญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้รัฐสภาผ่านร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ ก่อนที่ปีงบประมาณ 2554 จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานสมาคมฯ กล่าวว่า หนึ่งในบทบาทของรัฐสภาก็คือ การผ่านพ.ร.บ.งบประมาณและพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องภายในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ หากรัฐสภาไม่สามารถประกาศใช้พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณได้ก็จะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมาก

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นมีมติผ่านร่างงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2554 ในวันนี้ เพื่อปูทางไปสู่การประกาศใช้ก่อนที่ปีงบประมาณปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่งมีพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากเสียก่อน หรือมิเช่นนั้น ก็จะต้องได้รับคะแนนเสียงถึง 2 ใน 3 เมื่อส่งกลับไปให้สภาล่างลงมติอีกครั้ง

ด้วยเหตุนี้ แนวโน้มที่พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณจะได้รับการอนุมัติ จึงยังคงมืดมน เนื่องจากการเผชิญหน้ากันของทางพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

นายซากุระอิกล่าวว่า ภาคธุรกิจจะเผชิญกับปัญหาใหญ่ หากสถานการณ์ทางการเมืองยังไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นรัฐสภาจึงควรจะพิจารณาอย่างจริงจังเพื่อข้ามผ่านภาวะชะงักงันทางการเมืองไปให้ได้

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่า คะแนนสนับสนุนครม.ภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีจะร่วงลง แต่ประธานสมาคมฯก็ไม่ได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนรัฐบาล เพราะเขาคิดว่า รัฐบาลชุดใหม่ก็น่าจะยังคงอยู่ในสถานภาพที่ไม่แน่นอน ดังนั้นการเรียกร้องให้มีการยุบสภาและจัดการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่จึงเป็นเรื่องที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ