เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนก.พ.พุ่งแตะสถิติสุงสุดในรอบ 27 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้พุ่งแตะสถิติสูงสุดในรอบ 27 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากต้นทุนด้านอาหารและน้ำมันที่สูงขึ้น ส่วนดัชนี CPI ที่ไม่นับรวมหมวดน้ำมันและสินค้าเกษตร เพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่สถิติ 3.1% ในเดือนสิงหาคม 2552

หากเทียบเป็นรายปีพบว่า ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับ 4.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนมกราคม ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้ทะลุระดับ 4% เป็นเป้าหมายของธนาคารกลางเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และยังเป็นระดับที่สูงกว่าเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อของรัฐบาลที่กำหนดไว้เพียง 3 % เป็นอย่างมาก

ราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น ทำให้เงินเฟ้อของผู้บริโภคสูงขึ้นท่ามกลางควาวิตกกังวลต่อราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออะกลาง

ข้อมูลสถิติในรายงานระบุว่า ราคาสินค้าเกษตร นม และเนื้อสัตว์ เพิ่มขึ้น 17.7% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนผลิตภัณฑ์น้ำมันพุ่งขึ้น 12.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้ผู้ผลิตมีภาระต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีราคาอาหารสด ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาผักและผลไม้ พุ่งขึ้น 25.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ