นายกส.ทองคำชี้ราคาทองคำโลก-ในปท.พุ่งทำสถิติใหม่ เป็นผลจิตวิทยาระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า วันนี้ราคาทองคำทั้งในตลาดตลาดโลกและในประเทศทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 1,434 ดอลลาร์/ออนซ์ จากสถิติก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.53 อยู่ที่ระดับ 1,431 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้คงเป็นเรื่องทางจิตวิทยาในระยะสั้นๆ

ทั้งนี้ เชื่อความกังวลของนักลงทุนต่อปัญหาความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากกว่าเหตุการณ์ความไม่สงบเนื่องจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในประเทศลิเบียและอิหร่าน

"ผมดูแล้วลึกๆ ไม่น่าจะมาจากปัญหาลิเบียหรืออิหร่าน น่าจะมาจากสาเหตุอื่น เพราะเหตุการณ์ในลิเบียและอิหร่านน่าจะเกี่ยวข้องกับน้ำมันโดยตรง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทองคำ เที่ยวนี้ขึ้นมาแรงและเร็วด้วย...ที่ขึ้นมาวันนี้ ผมอ่านว่ามาจากเรื่องญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซ้อมรบที่เป็นการยั่วยุเกาหลีเหนือมากกว่า ผมว่าเป็นปัจจัยจากประเด็นนี้มากกว่า" นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เมื่อเวลา 09.37 น.สมาคมค้าทองคำ ได้ประกาศราคาทองประจำวัน ทองคำแท่งรับซื้อเข้าบาทละ 20,500.00 ขายออกบาทละ 20,600.00 ส่วนทองรูปพรรณรับซื้อเข้าบาทละ 20,208.28 ขายออกบาทละ 21,000.00

"เมื่อตอนเกิดเหตุการณ์ 9-11 ตึกเวิลด์เทรดที่อเมริกา ราคาขึ้นไปแค่ 30 เหรียญ แล้วสองสามวันก็จบ เพราะข่าวพวกนี้ไม่แรงและไม่ยาว แต่ลึกๆ ต้องดูต่อไป หากมีความตึงเครียดกว่านี้ก็อาจกระเตื้องขึ้นไปได้อีกที คนที่เก็งกำไรตั้งใจจะให้ขึ้นอยู่แล้ว เพราะมันไม่มีข่าวที่มาสนับสนุน บังเอิญมีเรื่องนี้ขึ้นมา" นายจิตติ กล่าว

นายกสมาคมค้าทองคำ แนะนำว่า นักลงทุนควรขายออกบางส่วนเพื่อทำกำไรไว้ก่อนจะดีกว่า อย่าไปเสียดายหากขายออกไปแล้วราคายังปรับตัวสูงขึ้นไปอีก เพราะการปรับตัวขึ้นไปอย่างนี้จะปรับลดลงแรง

"อย่าไปเสียได้ มีข่าวแบบนี้เวลาลงแรง กำไรน้อยดีกว่า" นายจิตติ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกปีนี้คาดว่าจะไม่ปรับตัวสูงเกิน 1,500 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนราคาในประเทศยังต้องพิจารณาเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ