รมว.คลังออสเตรเลียชี้เศรษฐกิจแข็งแกร่งแม้ได้รับผลกระทบจากต่างประเทศ-ภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าสภาพอากาศจะแปรปรวนและเศรษฐกิจของประเทศต่างๆชะลอตัวลงก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียไตรมาส 4 ปี 2553 ขยายตัว 0.7% ขณะที่อัตราการขยายตัวต่อปีของเศรษฐกิจออสเตรเลียอยู่ที่ 2.7%

รมว.คลังมองว่า ในขณะที่สถานการณ์ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วยังคงผันผวน และผลกระทบจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อเศรษฐกิจของออสเตรเลียนั้น แต่ข้อมูลในเดือนธ.ค.ยังคงแข็งแกร่งมาก ออสเตรเลียเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายเมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้ว

แม้ว่า ยอดขายถ่านหินจะได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์ แต่รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า การส่งออกที่ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้นช่วยหนุนเศรษฐกิจขยายตัวขึ้น 0.7% นอกจากนี้ เศรษฐกิจของออสเตรเลียยังได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับการเพิ่มสต็อกสินค้า

อย่างไรก็ดี นายสวอนกล่าวว่า เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกของออสเตรเลียและพายุไซโคลนยาซียังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และอาจจะทำให้เศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปีนี้มีแนวโน้มหดตัวลง

ทั้งนี้ ทางรถไฟสายสำคัญๆนั้นถูกปิดตัวลงเมื่อช่วงสิ้นเดือนธ.ค. ส่งผลให้การผลิตถ่านหินของออสเตรเลียลดลงไปประมาณ 1.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ