พณ.จะแชร์ข้อมูลธุรกิจให้หน่วยงานรัฐดูแลผลประโยชน์ประชาชน เริ่ม 1 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมเปิดให้บริการข้อมูลธุรกิจที่กรมฯ มีอยู่ เช่น ข้อมูลทะเบียนธุรกิจ, หนังสือรับรองนิติบุคคล, งบการเงิน, กรรมการบริษัท และบัญชีผู้ถือหุ้น ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตให้กับหน่วยงานภาครัฐประมาณ 55 หน่วยงาน เช่น ศาล, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรมสรรพากร, กรมแรงงาน, กรมการปกครอง, กรมขนส่งทางบก และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เป็นต้น เพื่อให้นำไปใช้ภายใต้การปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน โดยมีเป้าหมายช่วยรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน คาดว่าจะเริ่มนำมาใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.54 เป็นต้นไป

"หน่วยงานใดต้องการข้อมูลของบริษัทใดบริษัทหนึ่งก็สามารถค้นหาข้อมูลได้ทางอินเทอร์เน็ต โดยจะสามารถทราบได้ทันทีว่าบริษัทที่กำลังค้นหาอยู่นั้นประกอบธุรกิจอะไร มีงบการเงินอย่างไร กรรมการบริษัท หรือผู้ถือหุ้นเป็นใครบ้าง หรือหากเป็นเรื่องการร้องเรียน ก็สามารถตรวจสอบได้เลยว่าบริษัทนี้ตั้งอยู่ที่ไหน ทำธุรกิจใด ใครเป็นเจ้าของ ซึ่งจะช่วยในการดูแลประชาชนได้อีกทางหนึ่ง" นางกุลณี กล่าว

ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้เชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคลทางระบบไอทีกับหน่วยงานราชการและหน่วยงานในสังกัดของรัฐไปแล้ว 15 แห่ง เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, กรมสรรพสามิต และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ