World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ. ขยายตัวที่ระดับ 61.4 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ระดับ 60.8 จุด ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี และยังทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับบีโอเจประจำเดือนก.พ. 2554 เพิ่มขึ้น 5.6% ทำสถิติสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 30 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บีโอเจยังคงเดินหน้าใช้นโนบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อรับมือภับภาวะเงินฝืดภายในประเทศ และเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- สหประชาชาติหรือยูเอ็นได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ระงับสถานภาพสมาชิกของลิเบียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากการใช้กำลังกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2553 ขยายตัว 0.7% จากไตรมาส 3 เพราะได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลกระตุ้นการใช้จ่ายและอัตราการลงทุนที่สุงขึ้นในด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์สำนักงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้พุ่งแตะสถิติสูงสุดในรอบ 27 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากต้นทุนด้านอาหารและน้ำมันที่สูงขึ้น ส่วนดัชนี CPI ที่ไม่นับรวมหมวดน้ำมันและสินค้าเกษตร เพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่สถิติ 3.1% ในเดือนสิงหาคม 2552

-- นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าสภาพอากาศจะแปรปรวนและเศรษฐกิจของประเทศต่างๆชะลอตัวลงก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท ประมาณการว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีในเขตยูโรโซนขยายตัวแตะ 2.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเขตยูโรโซนลดลงสู่ระดับ 9.9% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่อัตราการว่างงานของสมาชิก 17 ประเทศในเขตยูโรโซนลดลงต่ำกว่าระดับ 10% นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงนโยบายเศรษฐกิจรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ โดยกล่าวว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในระดับปานกลางเท่านั้น พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะจับตาดูความเคลื่อนไหวในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% ในการประชุมวันอังคาร ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 4 ครั้งติดต่อกัน หลังจากที่ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1% ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงพลังงานและสินแร่ของอินโดนีเซีย ให้ความมั่นใจว่าอุปทานน้ำมันในประเทศได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากสถานการณ์ความไม่สงบในหลายประเทศผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ชเพิ่มเป็น 160 คน แต่เชื่อว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึง 240 คน

-- จีนเผยยอดการลงทุนโดยตรงในประเทศอาเซียนคิดเป็นมูลค่า 2.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ที่ได้มีการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนในปีที่แล้ว

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป บริษัทวิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐประจำเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 27.3% แตะที่ 993,387 คัน ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ