พณ.ปรามผู้ค้าน้ำมันปาล์มอย่าขายเกินราคา ห้ามลักลอบจำหน่ายนอกประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า มีนโยบายให้กรมการค้าภายในดูแลการจำหน่ายน้ำมันปาล์มให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งโรงกลั่น ผู้ค้าส่ง และผู้ค้าปลีก โดยให้จำหน่ายน้ำมันปาล์มฝาสีชมพูในราคาโรงงานถึงผู้ค้าลิตรละ 44 บาท (กรณีผู้ค้ามารับเองที่โรงงานราคาลิตรละ 43.50 บาท) ราคาจำหน่ายส่งลิตรละไม่เกิน 45.50 บาท และจำหน่ายปลีกลิตรละไม่เกิน 47 บาท ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ค้าทุกช่วงการค้าให้จำหน่ายในราคาที่กำหนดพร้อมปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

พร้อมกันนี้ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลไม่ให้ลักลอบนำน้ำมันปาล์มฝาชมพูออกไปจำหน่ายนอกประเทศ และจะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ค้าปลีก-ค้าส่งให้นำน้ำมันปาล์มออกจำหน่ายตามปกติ เนื่องจากมีการร้องเรียนว่ามีผู้ค้าบางรายนำน้ำมันปาล์มไปจำหน่ายโดยไม่ผ่านช่องทางปกติครั้งละจำนวนมาก ซึ่งกระทบต่อระบบการจำหน่ายน้ำมันปาล์ม

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายน้ำมันปาล์มเกินราคา มีการกักตุนสินค้า ปฏิเสธการจำหน่าย หรือมีพฤติกรรมที่มีผลทำให้น้ำมันปาล์มขาดตลาด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 โดยผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระต่อศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ