ศาลปกครองยกคำร้อง NGO ขอคุ้มครองชั่วคราวระงับ 9 โครงการในมาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2011 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ยกคำร้องของสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับพวกที่ขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาในคดีที่ยื่นฟ้องสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.), คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, รมว.อุตสาหกรรม, คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.), รมว.พลังงาน, อธิบดีกรมเจ้าท่า, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) และอธิบดีกรมชลประทาน เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-9 เรื่องเป็นหน่วยงานทางปกครองเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและละเลยต่อการทำหน้าที่ ตามที่กฎหมายกำหนด หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร

โดยผู้ฟ้องระบุว่า ผู้ถูกฟ้องทั้ง 9 ร่วมกันออกคำสั่งโดยไม่ถูกต้องตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 67 วรรคสอง โดยให้ความเห็นชอบและอนุญาตให้ดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพในพื้นที่มาบตาพุดบ้านฉาง จ.ระยอง อย่างต่อเนื่อง 9 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมผลิตกระแสไฟฟ้าและถ่านหินและก๊าซ การก่อสร้างท่าเทียบเรือ และการทำเหมืองแร่

ทั้งนี้ หลังจากศาลไต่สวนคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายแล้วเห็นว่าจากข้อเท็จจริงยังฟังไม่ได้ว่ามีเหตุเพียงพอที่จะนำวิธีการคุ้มครองมาใช้ได้ และยังฟังไม่ได้ว่าผู้ฟ้องจะได้รับความเสียหายต่อเนื่องจากการกระทำนั้น จึงมีคำสั่งให้ยกคำขอคุ้มครองชั่วคราวของผู้ฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ