FED ออกรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (2 มี.ค.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวไปในทิศทางที่ดีในช่วงเดือนม.ค.จนถึงกลางเดือนก.พ.

รายงานของเฟดระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวในระดับปานกลาง โดยอุตสาหกรรมค้าปลีก อุตสาหกรรมการผลิต และธุรกิจนอกภาคการเงินในทุกเขตมีการขยายตัวได้ดีกว่าธุรกิจในภาคการเงินและภาคอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70 ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมนั้น ขยายตัวได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ส่วนธุรกิจนอกภาคการเงินขยายตัวในทุกเขต แต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงอ่อนแอ โดยยอดขายบ้านและตัวเลขการสร้างบ้านยังคงอยู่ในระดับต่ำในทุกเขต

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าในทุกเขตได้ปรับตัวสูงขึ้นในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและค้าปลีก ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบว่าเขตใดมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของค่าแรง

นอกจากนี้ รายงานของเฟดยังระบุว่า ตลาดแรงงานทั่วประเทศฟื้นตัวในระดับปานกลาง ซึ่งช่วยให้กลุ่มผู้ผลิตสามารถผลักภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นไปให้กับผู้บริโภคได้

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 มี.ค. โดยรายงาน Beige Book เป็นการรวบรวมผลสำรวจภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขตในระหว่างวันที่ 1 ม.ค.จนถึงวันที่ 18 ก.พ. ซึ่งเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ