China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 3 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะได้รับแรงผลักดันจากราคาอาหารที่พุ่งขึ้น 10.3% เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นและภัยแล้งที่ยาวนานในแหล่งเพาะปลูกข้าวสาลีที่สำคัญของประเทศ

-- กระทรวงสาธารณะสุขรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้สั่งห้ามการผลิตสารเติมแต่ง 2 ชนิดซึ่งมักใช้ในการฟอกสีแป้งมัน

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงฯระบุว่า สาเหตุที่สั่งห้ามสารปรุงแต่งสองชนิด ซึ่งได้แก่ เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ และ แคลเซียมเปอร์ออกไซด์นั้น เป็นเพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้สารดังกล่าวในกระบวนการผลิตแป้งมันสำปะหลังอีกต่อไป เนื่องจากเทคนิคกระบวนการผลิตและการเพาะปลูกข้าวสาลีของจีนได้รับการพัฒนาแล้ว

-- สมาคมซื้อขายสินค้าล่วงหน้าของจีนเปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายในตลาดสินค้าล่วงหน้าของจีนพุ่งขึ้น 62.14% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะ 8.54 ล้านล้านหยวน แต่ปริมาณการซื้อขายลดลง 13.93% มาอยู่ที่ 62 ล้านล็อต

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าปริมาณการซื้อขายจะลดลงในเดือนกุมภาพันธ์ แต่การทำโพสิชั่นสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าในเดือนดังกล่าวกลับเพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสวนทางกับปริมาณการซื้อขายที่ลดลง บ่งชี้ว่าตลาดซื้อขายล่วงหน้าของจีนมีการเก็งกำไรลดลงแต่มีการทำธุรกรรมซื้อเพื่อปกป้องความเสี่ยงสูงขึ้น

-- สภาธัญพืชระหว่างประเทศ (IGC) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดนำเข้าธัญพืชของจีนในปี 2553/54 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2554 อีก 50% เป็น 1.5 ล้านตัน ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่ IGC ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดนำเข้าข้าวสาลีของจีน

IGC ระบุในรายงานประจำเดือนกุมภาพันธ์ว่า จีนได้สั่งซื้อข้าวสาลีสำหรับเลี้ยงสัตว์จากออสเตรเลียจำนวนหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้ IGC ปรับเพิ่มคาดการณ์ขึ้นเป็น 1.5 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าการนำเข้าข้าวสาลีของจีนในปี 2552/53 ที่ IGC ประมาณการณ์ไว้ที่ 1.4 ล้านตันเพียงเล็กน้อย

-- กระทรวงเกษตรของจีนรายงานว่า ภาวะภัยแล้งในแหล่งเพาะปลูกข้าวสาลีทางภาคเหนือของจีนได้ผ่อนคลายลงหลังมีฝนและหิมะตกอย่างต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์ของกระทรวงฯระบุว่า ทั้งฝนและหิมะได้ตกลงลงมาในขณะที่ข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวได้เข้าสูช่วงที่สำคัญของการเติบโต และครอบคลุมเกือบทุกแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญ

ด้านสำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐของจีนรายงานบนเว็บไซต์ว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่ประสบกับภัยแล้งใน 8 มณฑลของจีน มีจำนวนทั้งสิ้น 37.82 ล้าน mu (2.52 ล้านเฮคตาร์) ลดลง 73.69 mu จากช่วง 20 วันก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ยังประสบกับภัยแล้งรุนแรง

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า จีนได้ร่างแผนพัฒนา 5 ปี (2554-2558) สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ซึ่งขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของกระทรวงเกษตร

ร่างดังกล่าวมีเป้าหมายในการบรรลุผลผลิตต่อปีมูลค่า 4 แสนล้านหยวน และส่งออก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรภายในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ