China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 3 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความสามารถในการทำกำไรของอุตสาหกรรมสินแร่เหล็กและเหล็กกล้าของจีนอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในปี 2553 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำลงกว่า 6% ของระดับเฉลี่ยในอุตสาหกรรมทั้งหมด

นายเติ้ง จีหลิน อดีตประธานสมาคมสินแร่เหล็กและเหล็กกล้าของจีน กล่าวว่า รายได้จากการขายของบริษัทผู้ผลิตเหล็กขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนนั้นอยู่ที่ระดับเฉลี่ยที่ 2.91% เท่านั้น และยังได้ระบุว่า อุปทานและอุปสงค์ที่หดตัวลงนั้นเกิดจากความสามารถในการทำกำไรอ่อนแอลง ขณะที่ราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นนั้นเป็นปัจจัยที่กดดันกำไรในการผลิตเหล็กของจีน

-- รายงานล่าสุดของสมาคมสินแร่เหล็กและเหล็กกล้าของจีนชี้ว่า ผลผลิตและสต็อกเหล็กดิบของจีนขยายตัวขึ้นมากในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.พ.

ขณะที่ผลผลิตเหล็กดิบในช่วงกลางเดือนก.พ. (11-20 ก.พ.) นั้น อยู่ที่ 1.814 ล้านตันโดยเฉลี่ยต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น 6.5% จากระดับเดือนม.ค.ที่ 1.703 ล้านตันต่อวัน

สำหรับผลผลิตเหล็กดิบรายวันในช่วงวันที่ 1-20 ก.พ.โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8004 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเกือบ 6% จากระดับ 1.703 ล้านตัน

-- สต็อกเหล็กของบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของจีนอยู่ที่ 9.76 ล้านตันในช่วงกลางเดือนก.พ. (11-20 ก.พ.) ซึ่งเป็นตัวเลขที่พุ่งขึ้นเกือบ 25% จากระดับสิ้นเดือนม.ค.ที่ 7.57 ล้านตัน

ผลผลิตโดยรวมของบริษัทผู้ผลิตเหล็กที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯทั้ง 77 แห่งอยู่ที่ 15.949 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตทั้งหมดของจีนคาดว่า จะอยู่ที่ 18.14 ล้านตัน

-- เซียง เหว่ยผิง ประธานบริหารบริษัท ดิ อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือ ชาลโค เปิดเผยในการแถลงข่าวเพื่อเผยแพร่ข้อมูลผลประกอบการการเงินประจำปีของบริษัทว่า บริษัทยังไม่มีแผนการผนวกการดำเนินงานด้านทองแดงและแร่ธาตุที่หายากไปยังหน่วยธุรกิจที่มีการจดทะเบียนแล้ว

แถลงการณ์ทางการเงินประจำปีของชาลโค ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนของบริษัทไชนาลโค ระบุว่า บริษัทสามารถกลับมาทำกำไรได้ 778 ล้านหยวนในปี 2553 เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดทุน 4.619 พันล้านหยวนจากระดับปีที่แล้ว

-- เทรดเดอร์กล่าวว่า ผลผลิตอลูมิเนียมที่สูงขึ้นอาจจะทำให้สต็อกอลูมิเนียมของจีนซึ่งอยู่ที่ระดับสูงถึง 43% อยู่แล้วนั้น สูงขึ้นกว่าเดิม และคาดว่า สต็อกอลูมิเนียมของจีนจะสูงขึ้นมาอยู่ที่ 2 ล้านตัน ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยมณฑลกวางโจวเพียงมณฑลเดียวนั้น อยู่ที่ระดับเกือบ 500,000 ตัน

หยู หยี นักวิเคราะห์ของไมนเมทัลส์ ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า การขยายตัวของสต็อกอลูมิเนียมของจีนขยายตัวขึ้นมาก และไม่มีแนวโน้มว่าจะอ่อนตัวลงก่อนที่ความต้องการจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงประมาณเดือนเม.ย.และพ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ