"วรรณรัตน์"แจงกระทู้"เฉลิม"ยัน PTT ไม่เสียหายจากเหตุท่อส่งแก๊สในอียิปต์ระเบิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2011 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ได้ชี้แจงกระทู้สดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) เรื่องการนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศ กรณีที่บริษัท ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ไปลงทุนในบริษัท อีสต์ เมดิเตอร์เรเนียน แก๊ส (EMG) ซึ่งเป็นบริษัทวางท่อแก๊สในอียิปต์ โดยไม่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี รวมทั้งและไม่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ให้รับทราบว่าเกิดความเสียหายจากเหตุท่อส่งแก๊สในอียิปต์ระเบิด

ทั้งนี้ รมว.พลังงาน ชี้แจงว่าท่อแก๊สของ ปตท.ที่ไปลงทุนไม่ได้รับความเสียหาย เพราะเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นท่อแก๊สของบริษัท E Gas ซึ่งเป็นบริษัทแก๊สของรัฐบาลอียิปต์ โดยได้รับรายงานว่าจะมีการซ่อมแซมภายใน 1 เดือน แต่ยอมรับว่ามีผลกระทบทางอ้อม แต่เนื่องจาก EMG ทำสัญญากับบริษัทท่อแก๊สของอิสราเอลในรูปแบบ back to back contact คือสามารถจ่ายชดเชยภายหลังในช่วงเวลาที่กำหนดได้ จึงทำให้ ปตท.ไม่ได้รับความเสียหายจากกรณีท่อแก๊สระเบิด ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องรายงานให้ตลาดหลักทรัพย์รับทราบ

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังตั้งข้อสังเกตโดยเปิดเผยข้อมูลว่า ปตท.อินเตอร์ฯ ได้รายงานข้อมูลทางบัญชีต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าผลประกอบการขาดทุนทางบัญชี 2,500 ล้านบาท และตั้งข้อสังเกตต่อว่า รมว.พลังงาน ได้เข้าไปมีส่วนร่วมทุจริตในการทำสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่าง ปตท.อินเตอร์ กับ EMG

ขณะที่ รมว.พลังงาน ยืนยันยว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง และพร้อมที่จะให้มีการพิสูจน์ความจริง โดยยืนยันว่าไม่ได้กระทำการทุจริต ทำให้ ร.ต.อ.เฉลิม ตอบโต้ว่า สิ่งที่ตั้งกระทู้ถามนั้นไม่เป็นความจริงตรงไหน และเตรียมจะนำข้อมูลในเรื่องดังกล่าวมาเปิดเผยในภายหลัง

"ที่ผมพูดไม่จริงตรงไหน ผมสามารถจะกล่าวหาว่ารัฐมนตรีมีส่วนร่วมในการทุจริต โดยการไปซื้อน้ำมันและผมจะนำมาเปิดเผยในภายหลัง" ร.ต.อ.เฉลิม ระบุ

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังยกกรณีที่บริษัท ปตท.อินเตอร์ฯ ซื้อหุ้นบริษํท EMG ผ่านนักธุรกิจชาวอียิปต์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 16,500 ล้านบาท ทั้งที่ๆ เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย แต่เหตุใดจึงไม่ไปซื้อกับบริษัทโดยตรง พร้อมระบุว่ามีหลักฐานเป็นภาพถ่ายว่า ปตท.อินเตอร์ฯ กับนักธุรกิจอียิปต์ได้ตกลงซื้อขายหุ้นในบริษัทเล็กๆ ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์

น.พ.วรรณรัตน์ ชี้แจงว่า การที่บริษัท ปตท.อินเตอร์ฯ เข้าไปซื้อหุ้นในบริษัท EMG เป็นการตัดสินใจอย่างรอบคอบ และการซื้อหุ้นดังกล่าว ปตท.ได้ขออนุมัติในหลักการ รวมทั้งศึกษารายละเอียดของโครงการด้วยการจัดจ้างที่ปรึกษาด้านต่างๆ ทั้งที่ปรึกษาด้านการเงิน การตรวจสอบประเมินภาษี และบัญชี การประเมินมูลค่าหุ้น รวมถึงการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย และสอบถามเสถียรภาพทางการเมือง ของประเทศอิสราเอล และอียิปต์ ผ่านเอกอัครราชทูตของไทยประจำอียิปต์และอิสราเอลด้วย และมีองค์กร EIU Economic International Unit ซึ่งเป็นองค์กรสากลทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยงในการลงทุน

พร้อมกับมีข้อมูลว่า การเข้าไปลงทุนในปี 50 มีการประเมินความเสี่ยงและพบว่าการลงทุนในอียิปต์มีความเสี่ยงน้อย จึงมีความเหมาะสมจะเข้าไปลงทุน และการที่ ปตท.อินเตอร์ฯ เข้าไปลงทุนนั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับนักธุรกิจชาวอียิปต์แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ