เกาหลีใต้เผชิญราคาเนื้อสัตว์พุ่งสูงสุดหลังโรคปากและเท้าเปื่อยระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นสูงสุดในเดือนก.พ. เนื่องจากเกิดการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์พุ่งขึ้น 8.7% จากเดือนม.ค. โดยเฉพาะราคาเนื้อสุกรนั้น พุ่งขึ้นสูงถึง 18.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2527 ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์อาหารที่ใช้เนื้อสุกรเป็นส่วนผสมหลักถีบตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ส่วนราคาเนื้อไก่ทะยานขึ้น 11% ในเดือนก.พ. เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนม.ค. เนื่องจากอุปทานที่ลดลงหลังจากที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนก

ราคาเนื้อวัวในประเทศอ่อนตัวลง 0.8% ในเดือนก.พ. ส่วนราคาเนื้อวัวนำเข้าพุ่งขึ้น 6.8% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2548 โดยราคาเนื้อวัวภายในประเทศที่ร่วงลงนี้ อาจมีสาเหตุมาจากความต้องการที่ลดลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโรคปากและเท้าเปื่อย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้พบการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีการกำจัดวัวและสุกรถึงกว่า 3.4 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านวอน หรือ 2.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมปศุสัตว์ของประเทศอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ