กสทช.คาดประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz ปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2011 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ประชุมเตรียมการจัดทำร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม และ ร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ และตารางกำหนดความถี่แห่งชาติ เพื่อให้เสร็จภายในเดือน พ.ค.ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวคณะกรรมการ กสทช.จากนั้นน่าจะประกาศได้ภายใน 3 เดือน

การจัดทำแผนแม่บททั้ง 2 ฉบับ เพื่อลดระยะเวลาการทำงานให้กับ คณะกรรมการ กสทช.ซึ่งหากมีการประกาศใช้แผนแม่บทดังกล่าวแล้ว คาดว่า กสทช.จะเริ่มประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซได้ในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งกระจายการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง(อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์)ให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมจะใช้เป็นแนวทางการพัฒนากิจการโทรคมนาคมของประเทศในระยะ 5 ปี กำหนดเป้าหมายให้บริการบรอดแบนด์ไม่ต่ำกว่า 100 เมกะบิด/วินาที ครอบคลุมประชาชนที่อาศัยในหัวเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค หรือ 15% ของประชากรทั้งประเทศ และความเร็ว 10 เมกะบิต/วินาทีสำหรับประชาชนในเขตเมืองและชานเมืองให้ได้ไม่น้อยกว่า 50 % ของประชากรทั้งประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ