World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 217,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 175,000 ตำแหน่ง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 25 ก.พ. ลดลง 400,000 บาร์เรล แตะที่ 346.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนในไตรมาส 4 ปี 2553 ขยายตัว 3.8% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส และสะท้อนให้เห็นว่าผลประกอบการในภาคเอกชนของญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (2 มี.ค.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวไปในทิศทางที่ดีในช่วงเดือนม.ค.จนถึงกลางเดือนก.พ.

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล (Copom) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% เป็น 11.75% จากเดิมที่ระดับ 11.25% ในการประชุมครั้งล่าสุด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 13.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะได้แรงหนุนจากความต้องการรถยนต์และเซมิคอนดัคเตอร์ของเกาหลีใต้ที่แข็งแกร่ง

-- นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียขู่เปิด "สงครามนองเลือด" หากชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เข้าแทรกแซงกิจการภายในของลิเบีย

-- นายทาดาโอะ โนดะ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองคุมาโมโตะในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะค่อยๆเริ่มเห็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างยั่งยืน เพราะได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

-- องค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) เปิดเผยว่า ภาคการผลิตทั่วโลกแสดงให้เห็นถึงสัญญาณเบื้องต้นของการฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินโลก

-- คณะกรรมการสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ครั้งที่ 11 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง โดยมีสมาชิกของคณะกรรมการฯกว่า 2,000 คนจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุม

-- สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ได้ยอมรับข้อเสนอการไกล่เกลี่ยเพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมืองในลิเบีย หลังจากที่นายกัดดาฟีได้หารือร่วมกับนายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซูเอล่า ซึ่งเป็นพันธมิตรของกัดดาฟี

-- ราคาผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นสูงสุดในเดือนก.พ. เนื่องจากเกิดการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์พุ่งขึ้น 8.7% จากเดือนม.ค. โดยเฉพาะราคาเนื้อสุกรนั้น พุ่งขึ้นสูงถึง 18.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2527 ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์อาหารที่ใช้เนื้อสุกรเป็นส่วนผสมหลักถีบตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ