PTT-BCP วอนรัฐขยายเพดานตรึงดีเซลอีก 1-2 บ. หลังน้ำมันตลาดโลกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2011 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤช จารุจินดา ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ตลาดขายปลีก บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ตามที่ ปตท.ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ขึ้นอีกในวันพรุ่งนี้(4 มี.ค.) ตั้งแต่ 30-80 สตางค์/ลิตรนั้น เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความวิตกกังวลความวุ่นวายในตะวันออกกลาง ส่งผลให้ค่าการตลาดอยู่ในระดับต่ำ

ส่วนน้ำมันดีเซลยังคงตรึงราคาไว้ก่อน โดยจะขอดูท่าทีของคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) วันพรุ่งนี้ ที่จะมีการพิจารณาเพิ่มเงินชดเชยดีเซลอีกประมาณ 50 สต./ลิตร เพื่อไปพยุงค่าการตลาดน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำมากก่อน

ทั้งนี้คาดว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกที่จะปิดตลาดในค่ำวันนี้จะปรับตัวสูงขึ้นอีกประมาณ 3 ดอลลาร์/บาร์เรล ทำให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลลดลงต่ำลงเหลือเพียง 25 สต./ลิตร จากปัจจุบันค่าการตลาดอยู่ที่ 84 สต./ลิตร โดย ปตท.มองว่าการที่รัฐบาลคงนโยบายตรึงราคาดีเซลด้วยการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุนต่อไป อาจเป็นการสร้างภาระที่หนักให้กับกองทุนน้ำมันฯ เพราะกองทุนน้ำมันฯยังต้องรับภาระอุดหนุนราคา NGV อยู่ 2 บาท/ลิตร หรือคิดเป็น 400 ล้านบาท/เดือน และอุดหนุนราคา LPG อยู่ที่ 1,500-2,000 ล้านบาท หากไม่มีการตรึงราคาดีเซลและปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดโลก น้ำมันดีเซลจะมีราคาอยู่ที่ 34.49 บาท/ลิตร

ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลหามาตรการอื่นมารองรับในการดูแลราคาน้ำมัน เช่นการพิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันและการขยายเพดานการตรึงดีเซลจาก 30 บาท/ลิตร ออกไปอีก 1-2 บาท ซึ่งจะช่วยให้ผู้ค้าน้ำมันพออยู่ได้ แต่อาจส่งผลให้ราคาสินค้าปรับขึ้น เกิดภาวะเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้นบ้าง แต่หากรัฐบาลไม่มีการออกมาตรการเพิ่มเติมมารองรับในระยะยาวผู้ค้าน้ำมันจะเกิดการขาดทุนได้

โดยปัจจุบัน ปตท.มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซล 17 ล้านลิตร/วัน ทั้งระบบจำหน่ายเบนซิน 30% ส่วนดีเซล 70% เป็นสัดส่วนเดียวกับการใช้ของประเทศ

นายจักรกฤช กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ เพราะความวุ่นวายทางการเมืองในตะวันออกกลางเริ่มขยายวงกว้างไปยังประเทศอิหร่านแล้ว ซึ่งจะยิ่งทำให้ผู้ค้าน้ำมันกังวลมากขึ้น เนื่องจากอิหร่านเป็น 1 ในประเทศสำหรับของผู้ผลิตน้ำมันโลก

ดังนั้นจึงได้ปรับการประเมินราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบสำหรับปีนี้ใหม่ว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 90-95 ดอลลาร์/บาร์เรล รัฐต่อบาร์เรล จากเดิมประเมินว่าจะอยู่ในระดับ 80-85 ดอลลาร์/ต่อบาร์เรล และจากการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคน้ำมันดีเซลหลังที่มีราคาพุ่งสูงขึ้น กลับพบว่าประชาชนมีการประหยัดการใช้น้ำมันมากขึ้นแม้ว่าจะมีการตรึงราคาก็ตาม เพราะประชาชนหันไปใช้ก๊าซ NGV เพิ่มขึ้นแทน

ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า บางจากฯ ตัดสินใจปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 91 อีก 80 สตางค์/ลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95, 91 และ E20 อีก 50 สต./ลิตร และ E85 อีก 30 สต./ลิตร แต่ยังคงตรึงราคาดีเซลอยู่เช่นเดียวกับ ปตท. หลังค่าการตลาดน้ำมันอยู่ในระดับต่ำมาก พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาขยายเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซลจาก 30 บาท/ลิตร ออกไปอีก 2 บาท เพื่อให้ผู้ค้าน้ำมันอยู่ได้ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันโลกผันผวนรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ