พณ.วอนอย่าแห่กักตุนน้ำมันปาล์ม ยันเพิ่มปริมาณการผลิตเพียงพอบริโภคแน่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2011 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนในขณะนี้ ซึ่งพบว่ายังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่รวมถึงร้านค้ารายย่อยยังวิตกว่าจะขาดแคลนอีกจึงซื้อไปเก็บไว้จำนวนมาก แม้จะเพิ่มปริมาณการผลิตแล้ว

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าขณะนี้น้ำมันปาล์มมีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภค จึงไม่ควรตื่นตระหนกแห่ซื้อตุนไว้ เพราะหากการผลิต 45,000 ตันไม่เพียงพอ รัฐบาลยังมีโควตานำเข้าเพิ่มได้อีก 90,000 ตัน ประกอบกับปลายเดือนมี.ค.นี้ ผลผลิตปาล์มในประเทศจะทยอยออกสู่ตลาดแล้ว

ส่วนปัญหาน้ำมันถั่วเหลืองขาดแคลนนั้น นายยรรยง กล่าวว่า ไม่ได้เกิดจากการที่ผู้ประกอบการชะลอการส่งน้ำมันเข้าสู่ตลาด เพื่อรอเวลาขอปรับขึ้นราคา แต่เป็นเพราะประชาชนไม่สามารถหาซื้อน้ำมันปาล์มได้และหันมาซื้อน้ำมันถั่วเหลืองแทน จนทำให้แม้ผู้ประกอบการจะเพิ่มกำลังผลิตแล้วแต่ยังไม่เพียงพอ

ขณะที่ปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลนนั้น ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง หรือตั้งแต่ผลิตออกจากโรงงาน และกระจายไปสู่กลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ว่าแต่ละรายที่รับน้ำตาลทรายไปนั้น มีตัวเลขตรงกันหรือไม่ เพื่อดูว่ามีการยักย้ายถ่ายเทหรือมีการรับซื้อใต้โต๊ะหรือไม่ ซึ่งถ้าพบผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ