ประธานธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า หลังเงินเฟ้อพุ่งแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยูโรโซนสูงขึ้น

"มีความเป็นไปได้ที่อีซีบีอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า เนื่องจากเงินเฟ้อในยูโรโซนมีความเสี่ยงที่สูงมาก และการรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้นั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อจะไม่รุนแรงจนถึงกับทำให้ยุโรปเผชิญวิกฤตการเงินรอบสอง" ทริเชต์กล่าว

การแสดงความคิดเห็นของทริเชต์มีขึ้นหลังจากยูโรสแตทรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในยูโรโซนพุ่งขึ้น 2.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี และนับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ตัวเลขเงินเฟ้อในยูโรโซนเคลื่อนไหวเหนือระดับเป้าหมายของอีซีบีที่ 2%

ส่วนในการประชุมอีซีบีครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.0% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 22 ครั้งติดต่อกัน และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ อีซีบีคาดว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนจะอยู่ที่ระดับ 2-2.6% ในปี 2554 ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1-2.4% ในปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ