China Today:ข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 4 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศว่า ธนาคารกลางจะยังคงขยายการชำระบัญชีการค้าสกุลเงินหยวนข้ามพรมแดนในโครงการทดลองต่อไปในปีนี้

ธนาคารกลางจีนคาดว่า ความต้องการในการชำระบัญชีข้ามพรมแดนด้วยสกุลเงินหยวนจะสูงขึ้น และความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลกจะเพิ่มขึ้นด้วย

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) จะปกป้องผลประโยชน์ของครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ เพื่อให้มั่นใจว่าครอบครัวเหล่านี้จะสามารถรักษามาตรฐานความเป็นอยู่เอาไว้ได้ โดย NDRC ได้สั่งการให้รัฐบาลท้องถิ่นจัดตั้งกลไกดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้ โดยระบุว่าหากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้นแตะเพดานที่กำหนดโดยรัฐบาลท้องถิ่น ทางรัฐบาลท้องถิ่นจะจัดสรรค่าครองชีพพิเศษให้กับครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ นอกเหนือไปจากสวัสดิการประจำเดือน

หากดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือน รัฐบาลท้องถิ่นก็สามารถตัดสินใจเพิ่มค่าครองชีพให้กับครอบครัวที่มีรายได้ต่ำได้

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อเงินตราต่างประเทศของจีน เพิ่มขึ้นแตะ 23.08 ล้านล้านหยวน (3.51 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 24.39% หรือ 5.0165 แสนล้านหยวน จากเดือนธ.ค. ซึ่งหมายความว่าธนาคารกลางได้ซื้ออัตราแลกเปลี่ยนจากธนาคารพาณิชย์มูลค่า 5.0165 แสนล้านหยวนในเดือนม.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศใช้กลไกการรักษาเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนโดยผ่านการอัดฉีดเงินหยวนเข้าสู่ระบบการธนาคาร ด้วยการซื้อสกุลเงินต่างประเทศจากธนาคารพาณิชย์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันในการป้องกันการไหลเข้าของเงินร้อนที่เป็นผลมาจากสภาพคล่องในต่างประเทศและการคาดการณ์เรื่องการแข็งค่าของเงินหยวน

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.พ. จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 4.9%

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) และสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่า ราคาธัญพืชและเนื้อสัตว์ปีกทรงตัวในเดือนก.พ. ขณะที่ราคาผักโดยทั่วไปปรับตัวลดลง

NBS มีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคในวันที่ 11 มี.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ