China Todayข่าวธุรกิจน้ำมันและแก๊สจีนประจำวันที่ 4 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและเติร์กเมนิสถานบรรลุข้อตกลงในการเพิ่มปริมาณการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากเติร์กเมนิสถานเพิ่มอีก 2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีจากอุปทานของปีก่อน ซึ่งตามสัญญาล่าสุด เติร์กเมนิสถานจะส่งมอบก๊าซธรรมชาติจำนวน 6 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีให้แก่จีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 60% ของปริมาณการผลิตก๊าซภายในประเทศของจีนในปี 2553

-- บริษัท ซิโนเปค ได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับธนาคาร แบงค์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ ซึ่งเป็นธนาคารที่มีมูลค่าทรัพย์สินขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของจีน เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยการเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์คาดว่า จะเป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่ายและเป็นการขยายความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ของทั้งคู่ รวมทั้งเป็นการพัฒนาที่ได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

-- เมื่อเร็วๆ นี้ CNPC ได้เริ่มการก่อสร้างในโครงการขุดอุโมงค์ด้วยเครื่องจักรที่ใช้สำหรับเจาะอุโมงค์ ซึ่งเป็นโครงการท่อส่งก๊าซจากหนานชาง-เซี่ยงไฮ้ สายรองที่สำคัญของท่อส่งก๊าซจากตะวันตกไปยังตะวันออกของจีน โดย CNPC คาดว่า โครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนของปีนี้

-- โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนส่งน้ำมันขนาด 300,000 ตันของท่าเรือหยางปู ในมณฑลไหหลำ ได้รับวงเงินปล่อยกู้ร่วมจำนวน 2 พันล้านหยวนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวลงทุนโดย Vopak SDIC Co. ซึ่งจะมีบทบาทในการผลักดันหยางปูให้เป็นศูนย์กลางด้านลอจิสติกของภูมิภาคต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ