นักวิเคราะห์คาด CPI จีนเดือนก.พ.ขยายตัว 4.7% ต่ำกว่าเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนจะปรับตัวลงมาอยู่ที่ราว 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.พ. จากระดับ 4.9% ในเดือนม.ค. เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนอ่อนตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากข้อมูลราคาที่กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนได้เฝ้าติดตามมานั้น ราคาธัญพืชและเนื้อสัตว์ปีกมีเสถียรภาพช่วงเดือนก.พ. ขณะที่ราคาผักอ่อนตัวลง

ฟ่าน เจียนผิง ผู้อำนวยการฝ่ายคาดการณ์เศรษฐกิจของศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐ กล่าวว่า ราคาอาจจะลดลงต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในไตรมาสแรกของปีนี้

ด้านจู เจียนฟาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของซิติค ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า การขยายตัวของดัชนี CPI จะอยู่ที่ 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.พ. ซึ่งลดลง 0.2% จากเดือนม.ค. ขณะที่การขยายตัวของดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) คาดว่าจะอยู่ที่ 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนม.ค.

นอกจากนี้ นายจูยังได้คาดการณ์ด้วยว่า การขยายตัวของดัชนี CPI เมื่อเทียบเป็นรายเดือนจะอยู่ที่ราว 1.0% ในเดือนก.พ. โดยราคาอาหารจะสูงขึ้น 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ส่วนราคาสินค้านอกหมวดอาหารจะปรับตัวสูงขึ้น 0.2%

ทางด้านนายฟ่านคาดการณ์ว่า การขยายตัวของดัชนี CPI ในไตรมาสแรกจะอยู่ที่ประมาณ 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเตือนให้ระมัดระวังการดีดตัวขึ้นของราคาในอนาคต

ขณะที่ จาง ผิง รัฐมนตรีผู้ดูแลคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า มาตรการที่ทางการนำมาใช้เพื่อชะลอราคาสินค้าที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้เริ่มส่งผลแล้ว โดยดัชนี CPI ในเดือนม.ค. ขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ และคาดว่าการขยายตัวของดัชนี CPI ในเดือนก.พ.จะลดลงอีก

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคประจำเดือนก.พ.ในวันที่ 11 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ