World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ก.พ.ลดลง 20,000 ราย แตะระดับ 368,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง หรือต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2551 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 398,000 ราย

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 59.7 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 59.4 จุด

-- นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยูโรโซนสูงขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมาขยายตัวที่ระดับ 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ซึ่งสอดคล้องกับรายงานคาดการณ์ของยูโรสแตทในเดือนก.พ.

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะคว่ำบาตรลิเบียร่วมกับนานาชาติหากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องการอายัดทรัพย์สินของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวต่อคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์แห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า เศรษฐกิจโลกกำลังขยายตัวในขณะนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์ในช่วง 3 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับอุปสรรคท้าทายและความเสี่ยงต่างๆอีกมากมายในระยะใกล้นี้

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 6.75% ในการประชุมวันนี้ พร้อมระบุว่า ธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบเป็นขั้นเป็นตอนหากจำเป็น และจะจับตาดูตัวเลขเงินแฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างใกล้ชิด

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับขึ้นเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในระยะใกล้นี้ เพื่อดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบ

-- จีนมีแผนเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอีก 12.7% สู่ระดับ 6.01 แสนล้านหยวน (9.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2554 เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 7.5% ในปีที่แล้ว

นายหลี่ จ้าวซิง โฆษกการประชุมสามัญประจำปีของรัฐสภาจีนกล่าวว่า ร่างงบประมาณด้านกลาโหมของจีนในปีนี้มีจำนวนสูงกว่าปี 2553 อยู่ 6.76 หมื่นล้านหยวน และคิดเป็นสัดส่วนราว 6% ของงบประมาณทั้งหมดของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ