จีนเปิดฉากการประชุมรัฐสภาวันนี้ กำหนดเป้าหมายเศรษฐกิจขยายตัว 8% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 5, 2011 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมประจำปีครั้งที่ 11 ของรัฐสภาจีนได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เป็นประธานการประชุม

นายเหวินกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมว่า รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ไว้ที่ 8% ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวได้ถูกกำหนดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่จีนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนในการพัฒนาเศรษฐกิจปีนี้ ซึ่งรวมถึงปัญหาในระยะยาวและระยะสั้นที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ นายเหวินคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า

"เราจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์ให้ถูกต้อง เราต้องตระหนักถึงความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงเหล่านั้น วัตถุประสงค์หลักของเราก็คือการสร้างบรรยากาศที่ดีในระหว่างที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ และแนะนำให้ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมในการปรับตัวกับแผนปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการพัฒนา ควบคู่ไปกับการเพิ่มการจ้างงาน ยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน และส่งเสริมความกลมเกลียวในสังคม" นายเหวินกล่าว

นายเหวินยังกล่าวด้วยว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อกำลังเกิดขึ้นในประเทศจีน หลังจากที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเป็นเวลา 2 ปี และจากผลกระทบของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของสหรัฐ ซึ่งทำให้รัฐบาลคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 4% ในปีนี จากระดับ 3% ในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายเหวินให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลจะดำเนินนโยบายการคลังในเชิงรุก และจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวังในปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ