จีนคาดราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มลดลงในเดือนกุมภาพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ปิง รัฐมนตรีประจำสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวงแผนเศรษฐกิจของประเทศ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนกุมภาพันธ์ของจีนมีแนวโน้มลดลงจากระดับสูงในช่วงก่อนหน้านี้ โดยจีนมีความมั่นใจเรื่องการสกัดภาวะเงินเฟ้อ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากจากสต็อกสำรองธัญพืชที่พอเพียง

โดยนายจางกล่าวในงานแถลงข่าวว่า "เรามีความมั่นใจและความสามารถในการรักษาราคาให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพได้"

นายจางกล่าวเสริมว่า สต็อกสำรองธัญพืชของรัฐบาลจีนมีปริมาณสูงถึง 40% ของการบริโภคต่อปี ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานโลกที่ 17-18% เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ จีนยังมีปริมาณสำรองข้าวสาลีถึง 1 แสนล้านกิโลกรัม หรือราวผลิตผลิตใน 1 ปี

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวในการแถลงผลงานของรัฐบาลเมื่อวานนี้ว่า จีนจะให้ความสำคัญต่อการสกัดอัตราเงินเฟ้อเป็นอันดับแรกในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน ซึ่งเป็นมาตรชี้วัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ แตะที่ระดับ 4.9% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนที่ 5.1% ในเดือนพฤศจิกายน เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

"การดำเนินการเพื่อควบคุมด้านราคายังต้องเผชิญกับแรงกดดันและความเสี่ยง และเราจะไม่ดำเนินการแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น" นายจางกล่าวพร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเพิ่มงบประมาณสนับสนุนสำหรับพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญเพื่อรับประกันการเก็บเกี่ยวเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันในปีนี้

นายจางยังให้ความเห็นว่า ควรมีการกวดขันการสำรองผลลิตจากฟาร์มให้ดีขึ้นเพื่อรับมือกับราคาที่มีความผันผวน และควรจับกุมผู้ที่กักตุนเพื่อเก็งกำไร

ทั้งนี้ จีนมีกำหนดจะรายงานตัวเลขดัชนีซีพีไอประจำเดือนกุมภาพันธ์ในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ