ADB ชี้เศรษฐกิจเอเชียอาจขยายตัวช้ากว่าคาดการณ์ จากแรงกดดันเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียอาจขยายตัวช้ากว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากแรงกดดันจากเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งทะยานเพราะสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

นายราจัต นาค กรรมการผู้จัดการทั่วไปของเอดีบี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า "เราอาจปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ" จากปัจจุบันที่คาดว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัว 7.3% ในปีนี้

"หากสถานการณ์ในตะวันออกกลางยังดำเนินต่อไป เศรษฐกิจของประเทศเอเชียก็อาจเริ่มได้รับผลกระทบ เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นตามไปด้วย" เขากล่าว

ปัจจุบันหลายฝ่ายกำลังวิตกว่าสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลางอาจผลักดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจของภาคเอกชนในเอเชีย และกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมทั่วภูมิภาคเอเชีย

ขณะเดียวกันราคาอาหารก็ปรับตัวสูงขึ้น นายนาคจึงแนะนำว่าหน่วยงานด้านการเงินในเอเชียควรจับตาดูว่าภาวะเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ

อย่างไรก็ดี เขาเชื่อว่าตอนนี้เศรษฐกิจเอเชียจะยังไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลและธนาคารกลางของแต่ละประเทศได้เริ่มใช้มาตรการที่จำเป็นในการรับมือกับเงินเฟ้อแล้ว อย่างอินเดียกับจีนก็เริ่มขึ้นดอกเบี้ยแล้ว

"เรายังไม่เห็นว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบโดยตรงอย่างรุนแรงต่อเอเชีย" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ