China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 7 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะหาทางชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเป็นไปอย่างไม่สมดุลกัน

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จีนกำหนดเป้าหมายอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 7% ในช่วง 5 ปีข้างหน้าจนถึงปี 2558 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ถึงการขยายตัวทั้งในเรื่องของคุณภาพและประสิทธิภาพของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศปีนี้ที่ระดับประมาณ 8%

-- รายงานของรัฐบาลที่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในระหว่างการประชุมประจำปีของรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระบุว่า จีนจะเร่งการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพื่อให้มีการขยายตัวโดยมีนวัตกรรมเป็นแรงผลักดันในขณะที่สามารถพึ่งพาตนเอง โดยการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจนี้ จะมีเป้าหมายที่การดำเนินการเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะประกอบด้วยแง่มุม 4 ประเด็น ได้แก่ การใช้โครงสร้างด้านอุตสาหกรรมอย่างเหมาะสม การสร้างความเชื่อมั่นว่า จะมีการพัฒนาอย่างประสานงานกันในภูมิภาคต่างๆ การสนับสนุนการพัฒนาเมือง และการสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

-- รายงานของทางรัฐบาลที่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในระหว่างการประชุมประจำปีของรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ระบุว่า จีนตั้งเป้าที่จะรักษาการปรับตัวขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคให้อยู่ที่ประมาณ 4% ในปีนี้

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะควบคุมราคาบ้านที่ดีดตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไปในเมืองบางเมืองปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการชะลความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์

นายกฯจีนกล่าวระหว่างพิธีเปิดการประชุมประจำปีของสภานิติบัญญัติของจีนว่า รัฐบาลจีนตั้งเป้าที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับราคาที่อยู่อาศัย และที่จะตอบสนองต่อความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชน

-- รายงานของทางรัฐบาลที่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในระหว่างการประชุมประจำปีของสภานิติบัญญัติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ระบุว่า จีนจะยังคงเพิ่มปริมาณการใช้เงินหยวนในการซื้อขายและการลงทุนข้ามพรมแดนในปีนี้ต่อไป โดยจีนจะผลักดันให้มีการทำให้เงินหยวนแปลงสภาพได้ภายใต้บัญชีทุนต่อไป

คาดว่าการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมบทบาทของเงินหยวนในตลาดระหว่างประเทศ

-- นายจาง ผิง ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจของประเทศ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนกุมภาพันธ์ของจีน จะลดลงจากระดับสูงในช่วงก่อนหน้านี้ โดยจีนมีความมั่นใจเรื่องการสกัดภาวะเงินเฟ้อ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากจากสต็อคสำรองธัญพืชในปริมาณมาก

นายจางกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เรามีความมั่นใจและความสามารถในการรักษาราคาให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพได้"

นายจางกล่าวเสริมว่า สต็อคสำรองธัญพืชของรัฐบาลจีนมีปริมาณสูงถึง 40% ของการบริโภคต่อปี ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานโลกที่ 17-18% เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ จีนยังมีปริมาณข้าวสาลีสำรองถึง 1 แสนล้านกิโลกรัม หรือราวผลผลิตของ 1 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ