รมว.คลัง ยืนยันเงินกองทุนฯเพียงพอตรึงราคาดีเซลที่ 30 บ.จนถึงสิ้น เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2011 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวภายหลังการหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เกี่ยวกับสถานะของเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ทางกระทรวงพลังงานยืนยันว่าในขณะนี้สถานะเงินกองทุนฯ ยังอยู่ในระดับที่สามารถจะชดเชยราคาน้ำมันได้จนถึงสิ้นเดือนเม.ย.โดยไม่มีปัญหาต่อเงินกองทุนฯ

ปัจจุบัน สถานะเงินกองทุนฯ มีเม็ดเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเม็ดเงินที่มีภาระผูกผัน 1.4 หมื่นล้านบาท และเม็ดเงินที่ไม่มีภาระผูกพัน 2 หมื่นลบ ซึ่งสถานะของเงินกองทุนฯ หากมีการบริหารจัดการ โดยชดเชยราคาน้ำมันดีเซลต่อไปเรื่อยๆ น่าสามารถใช้ได้ถึงเดือนก.ค.จนกว่าเงินสดจะติดลบ แต่ในเบื้องต้นจะจะยึดหลักการของนายกรัฐมนตรีที่เคยให้ไว้ว่าหลังเดือน เม.ย.จะมีการทบทวนแนวทางการอุดหนุนน้ำมันดีเซลอีกครั้ง

"ทางกระทรวงพลังงานยืนยันว่าสามารถชดเชยน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ณ ราคาปัจจุบันได้โดยไม่มีปัญหาจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.โดยไม่มีปัญหาใดๆ กับเงินกองทุนฯ" รมว.คลัง กล่าว
รมว.คลัง ยอมรับว่าการหารือในวันนี้ก็มีการบ้านที่ฝากให้กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานรับไปดำเนินการถึงแนวทางที่จะนำใช้ พร้อมยอมรับว่าราคาน้ำมันขณะนี้ต้องอิงกับราคาตลาดโลก รวมถึงสถานการณ์การเมืองในตะวันออกกลางที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันตลาดโลก หากกระทบมากไปกว่านี้ก็ต้องมีการทบทวนมาตรการต่าง ๆ ที่นำมาใช้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีทางเลือกอื่นที่จะช่วยเรื่องการพยุงราคาน้ำมันดีเซล เช่น การลดภาษีสรรพสามิต แต่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะหากลดภาษีลงมา 1 บาท/ลิตรก็จะจะส่งผลกระทบต่อรายได้ภาครัฐราว 1.9 หมื่นล้านบาท/ปี และขณะนี้ถือว่ามีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในระดับที่ต่ำเพียงแค่ 18% อยู่แล้ว เทียบกับในอดีตที่เคยเก็บอยู่ในระดับ 30%

ในส่วนหลังจากเดือนเม.ย.แล้วการตัดสินใจของรัฐบาลจะให้เป็นไปตามกลไกของตลาดหรือไม่นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ต้องกลับมาทบทวนให้ดีอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างอยากให้ราคากลับเข้าสู่กลไกปกติ เป็นไปตามหลักการและความเป็นจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ