China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 7 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฉิน ซีเหวิน ผู้อำนวยการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาชนบทของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดเผยว่า ภาวะภัยแล้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวของจีนมีผลกระทบที่จำกัดต่อปริมาณผลผลิตธัญพืช และคาดว่าราคาจะยังคงมีเสถียรภาพ โดยภัยแล้งได้ส่งผลกระทบเพียงบางส่วนของผลผลิตธัญพืชของจีน

นายเฉินกล่าวเสริมว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวที่ได้รับผลกระทบมีเนื้อที่ต่ำกว่า 1 ใน 3 ของการเพาะปลูก โดยผลผลิตเฉลี่ยของข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวมีสัดส่วนเพียง 22% ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมดของจีน

-- จาง ปิง รัฐมนตรีประจำสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวว่า สต็อกสำรองธัญพืชของรัฐบาลจีนมีปริมาณสูงถึง 40% ของการบริโภคต่อปี ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานโลกที่ 17-18% เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ จีนยังมีปริมาณสำรองข้าวสาลีถึง 1 แสนล้านกิโลกรัม หรือคิดเป็นสัดส่วนผลผลิตประมาณ 1 ปี

-- ร่างแผน 5 ปีฉบับที่ 12 ซึ่งนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาระบุว่า จีนจะเพิ่มผลผลิตธัญพืชให้ได้สูงกว่า 540 ล้านตัน ในช่วงปี 2554-2558 เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงของธัญพืช

ในขณะเดียวกัน จีนจะส่งเสริมการพัฒนาสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆ เช่น ธัญพืช ฝ้าย เมล็ดพืชสกัดน้ำมัน และ อ้อย ในพื้นที่เพาะปลูกในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรภายในประเทศ

นอกจากนี้ ร่างดังกล่าวยังส่งเสริมกลไกในการผลิตธัญพืชในช่วงปี 2554-2558 และกำหนดเป้าหมายอัตราของกลไกไว้ที่ราว 60%

-- ร่างแผน 5 ปีด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติระบุว่า จีนจะเพิ่มความพยายามในการเพิ่มผลผลิตฝ้าย เมล็ดพืชเพื่อสกัดน้ำมัน และ อ้อย ให้ได้ถึง 6.8, 32.5, และ 125 ล้านตันตามลำดับในปี 2554 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 13.9%, 0.3% และ 3.8% ตามลำดับ

นอกจากนี้ จีนยังกำหนดเป้าหมายผลผลิตเนื้อสัตว์และสัตว์น้ำไว้ที่ 80 และ 54.3 ล้านตันตามลำดับในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.9 และ 1.2% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ร่างแผนการพัฒนาฉบับดังกล่าวได้เพิ่มเติมรายละเอียดเรียบร้อยแล้วและจะได้รับการอนุมัติโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติในการประชุมรัฐสภาแห่งชาติครั้งที่ 11 สมัยที่ 4 นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ