China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 7 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างแผนพัฒนาระยะเวลา 5 ปี ฉบับที่ 12 ซึ่งได้มีการยื่นให้สภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ได้พิจารณานั้น ระบุว่า จีนจะจัดหาเทคโนโลยีหลักๆที่ช่วยประหยัดพลังงานและลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้กับอุตสาหกรรมสินแร่เหล็กและเหล็กของประเทศ

ร่างแผนพัฒนายังระบุด้วยว่า อุตสาหกรรมเหล็กจะเดินหน้าขยายการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งครอบคลุมถึงระบบการบริหารจัดการพลังงาน การใช้ระบบระบายความร้อนในกระบวนการผลิตถ่านหินและการนำความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่ภายใต้อุณหภูมิและแรงกดดันสูง รวมทั้งการใช้เครื่องกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์

ร่างแผนพัฒนายังได้ระบุถึงเป้าหมายในการพัฒนาที่สำคัญๆสำหรับอุตสาหกรรม เช่น ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และการวิจัยและการพัฒนา

-- ประธานบริษัทซื้อขายโลหะรายใหญ่สุดของจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายาก และสนับสนุนขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทภายในประเทศ

โจว จงชู ประธานบริษัทมินเมทัลส์ กล่าวว่า อุปสรรคที่อุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากของจีนกำลังเผชิญอยู่นั้น ส่วนใหญ่มาจากการที่หน่วยงานรัฐในระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นเจ้าของเหมืองแร่ธาตุหายาก มีแนวโน้มที่จะออกใบอนุญาตทำเหมืองให้กับบริษัทในท้องถิ่น ซึ่งมักจะเป็นบริษัทขนาดเล็กที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ

-- ผู้เชี่ยวชาญและคนวงในภาคอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากของจีน กล่าวว่า เอกสารทางการที่ได้กำหนดขีดจำกัดในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเข้มงวดนั้น จะเป็นการบีบให้มีการปรับโครงสร้างในอุตสาหกรรม

กฎระเบียบที่ทางกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีนได้เผยแพร่นี้ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 2554

หลิน ตงลู่ เลขาธิการสมาคมแร่ธาตุหายากของจีน กล่าวว่า กฎระเบียบจะผลักดันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้ต้องผันตัวออกจากอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายาก หรือควบรวมกิจการเข้ากับองค์กรใหญ่ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการผนึกรวมอุตสาหกรรมในที่สุด

-- ตลาดซื้อขายโลหะฟ่านหยา ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายโลหะนอกกลุ่มเหล็กผ่านระบบอิเล็กทรอนิกแห่งแรกของจีน ได้เปิดดำเนินการที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ตลาดฯวางแผนที่จะเริ่มทำการซื้อขายผลิตภัณฑ์เงินและอินเดียมอย่างเป็นทางการในเดือนเม.ย.นี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า การเปิดตัวของตลาดดังกล่าวอาจจะช่วยสนับสนุนอำนาจในการตั้งราคาซื้อขายอินเดียมในระดับสากลของมณฑลยูนาน และยังช่วยลดต้นทุนการซื้อขายให้กับนักลงทุนในตลาดโลหะนอกกลุ่มเหล็ก

-- สำนักงานธรณีวิทยาท้องถิ่น เปิดเผยว่า ซินเจียง นอนเฟอรัส เมทัล อินดัสทรี กรุ๊ป ของจีน ตั้งเป้าลงทุน 3.2 พันล้านหยวนในโครงการ 18 โครงการในเขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกีร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศในปี 2554 ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดสถิติใหม่ของการลงทุนประจำปีของบริษัทในภูมิภาคดังกล่าว

โครงการ 18 แห่งดังกล่าวนั้น บางโครงการยังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมความพร้อม และบางโครงการก็ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ