World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้มอบหมายให้นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศอีกตำแหน่งหนึ่งเป็นการชั่วคราว หลังจากนายเซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ประกาศลาออก

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของรัฐบาลญี่ปุ่นปรับตัวลงสู่ระดับ 1.091 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.พ. จากระดับ 1.093 ล้านล้านดอลลาร์ของเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนต.ค.2552

-- นายหยาง เจียฉี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนคาดหวังว่าจะมีการจัดการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายขึ้นมาอีกครั้งในเร็วๆนี้ แต่จะด้วยวิธีไหนและเมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของแต่ละฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียอาจขยายตัวช้ากว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากแรงกดดันจากเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งทะยานเพราะสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

-- ผลสำรวจรายเดือนของธนาคารแบงก์ ออฟ นิวซีแลนด์ (BNZ) เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่กรุงไครสต์เชิร์ชเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขยายตัวขึ้น 2.5 จุดในเดือนม.ค. จากเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.4 จุด

-- นายหยาง เจียฉี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนได้ติดตามวิกฤตหนี้สาธารณะในบางประเทศในยุโรปมาโดยตลอด และได้ซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากประเทศที่เกี่ยวข้อง

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์ติดตามสถานการณ์ราคาข้าวอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการค้ากำไรเกินควรเกิดขึ้นในขณะที่มีความวิตกกังวลว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะปรับตัวสูงขึ้นในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ