มูดีส์หั่นอันดับความน่าเชื่อถือกรีซ เหตุมีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงอีก 3 ขั้นสู่ระดับ B1 จากระดับ Ba1 เนื่องจากวิตกว่าท้ายที่สุดแล้วกรีซจะต้องดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้จำนวนมหาศาล

มูดีส์ระบุถึงการหั่นอันดับเครดิตกรีซลงต่ำกว่าระดับขยะ หรือระดับที่ไม่น่าลงทุนในครั้งนี้ว่า "ความเป็นไปได้ที่กรีซจะผิดนัดชำระหนี้นั้นเพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่รัฐบาลกรีซถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเมื่อเดือนมิ.ย.2553"

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ให้เหตุผลในการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซไว้ 3 ข้อหลักๆ ด้วยกัน โดยเตือนถึงความเสี่ยงสำคัญที่เกี่ยวกับโครงการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ความยากลำบากในการจัดเก็บรายได้ ตลอดจนความเสี่ยงในการปฏิบัติตามเงื่อนไขในแผนช่วยเหลือทางการเงินของอียูและไอเอ็มเอฟที่จะสิ้นสุดในปี 2556

กรีซได้รับความช่วยเหลือให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลายเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่ยอมรับเงินช่วยเหลือจำนวน 1.10 แสนล้านยูโรจากกลุ่มประเทศพันธมิตรในสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวของมูดีส์ในการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่สถาบันจัดอันดับฟิทช์ เรทติงส์ ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของกรีซลงสู่ BB+ จากระดับ BBB- เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ