จีนคาดเกินดุลการค้าลดลงในปีนี้ เหตุยอดนำเข้ามีแนวโน้มโตแซงหน้าส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า การนำเข้าของจีนมีแนวโน้มขยายตัวแซงหน้าการส่งออกในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าของจีนหดตัวลง

รมว.พาณิชย์กล่าวในการแถลงข่าวที่ปักกิ่งว่า การขยายตัวด้านการค้าต่างประเทศของจีนจะชะลอตัวในปีนี้ พร้อมกับเสริมว่า เขาไม่อาจปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า จีนอาจมียอดขาดดุลการค้าในบางเดือน

เขากล่าวว่า การนำเข้าจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้ เนื่องจากจีนเพิ่มความพยายามในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ตลอดจนผลักดันการทำข้อตกลงการค้าเสรี และปรับปรุงกฎระเบียบด้านการนำเข้า

นายเฉินคาดการณ์ว่า การส่งออกของจีนจะขยายตัวไม่มากนักในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศและต่างประเทศที่ซับซ้อน ซึ่งรวมถึงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน การใช้มาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบและแรงงานที่สูงขึ้น และการขาดแคลนแรงงานในประเทศ

"มาตรฐานการอนุรักษ์พลังงานและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้นจะยิ่งทำให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวขึ้น" เขากล่าว

รมว.พาณิชย์กล่าวต่อไปว่า หลักการสำหรับนโยบายการค้าต่างประเทศของจีนในปีนี้คือ การรักษาเสถียรภาพการส่งออก ส่งเสริมการนำเข้า พร้อมไปกับการลดยอดเกินดุลการค้า

ทั้งนี้ แม้ว่ามีความไม่แน่นอนและความยากลำบากเพิ่มมากขึ้น แต่การค้าต่างประเทศของจีนยังมีแนวโน้มที่ดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ