กรีซโต้กลับหลังถูกมูดีส์หั่นอันดับเครดิตลงถึง 3 ขั้น สู่ระดับ B1

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2011 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซออกโรงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงอีกครั้งในวันนี้

ทั้งนี้ มูดีส์ได้หั่นอันดับเครดิตกรีซลงถึง 3 ขั้น สู่ระดับ B1 จากเดิม Ba1 พร้อมให้แนวโน้มเชิงลบ โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับความสำเร็จของโครงการเสถียรภาพและการขยายตัวที่รัฐบาลกรีซได้นำมาใช้เพื่อแก้ไขวิกฤติหนี้สาธารณะเมื่อปีที่แล้ว

โดยมูดีส์ให้เหตุผลถึงการตัดสินใจหั่นอันดับเครดิตกรีซในครั้งนี้ว่า แม้โครงการดังกล่าวจะมีความคืบหน้าจนถึงตอนนี้ แต่กรีซจะยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการจัดเก็บรายได้ ขณะที่มาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปโครงสร้างที่กรีซนำมาใช้ อาจยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการปรับโครงสร้างหนี้ได้ในท้ายที่สุด

นักวิเคราะห์ของมูดีส์ยังเน้นย้ำด้วยว่า กรีซอาจไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศอีก เมื่อแผนการช่วยเหลือมูลค่าหลายพันล้านยูโรที่รัฐบาลกรีซได้รับเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้นั้น จะสิ้นสุดลงในปี 2556

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่มูดีส์ได้ประกาศลดอันดับเครดิตกรีซดังกล่าว ทางกระทรวงการคลังของกรีซก็ได้ออกแถลงการณ์ด้วยถ้อยคำรุนแรงตามมาว่า การปรับลดอันดับโดยมูดีส์นั้น ไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิง และเป็นการพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการปรับปรุงการกำกับดูแลสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้ดีกว่านี้

"การลดอันดับไม่ได้สะท้อนการประเมินที่สมดุลและอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมต่างๆที่กรีซกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส และ ฟิทช์ เรทติงส์ ก็ได้เตือนเช่นกันว่า อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซลงอีกจากระดับ BB+ ในการประเมินครั้งก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ