เฟดส่งสัญญาณอาจใช้มาตรการ QE3 หากราคาน้ำมันพุ่งกระทบเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2011 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนต้าเปิดเผยว่า หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง ก็อาจผลักดันให้เฟดตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3)

"หากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบส่งผลกระทบในวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจ หรือทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหม่ เฟดก็อาจจะตอบสนองวิกฤตการณ์ดังกล่าวด้วยการใช้มาตรการ QE3" นายล็อคฮาร์ทกล่าวในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย

นายล็อคฮาร์ทยังกล่าวด้วยว่า ราคาน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ แต่หากราคาพุ่งขึ้นแตะระดับ 150 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็อาจจะทำให้เกิดความวิตกกังวลอย่างหนัก

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องจับตาดูสถานการณ์ราคาเงินเฟ้อใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม นายเล็อคฮาร์ทกล่าวว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐยังฟื้นตัวไม่มากพอที่จะทำให้ค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้เฟดไม่วิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เงินเฟ้อมากนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มได้เรียกร้องให้เฟดยุติการใช้มาตรการ QE2 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่คณะกรรมการบริหารบางคนของเฟดไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เพราะมองว่าสหรัฐจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้แถลงต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะใช้มาตรการ QE3 ผ่านการซื้อพันธบัตรรอบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ