ดีบีเอสคาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ยอาจหนุนเงินวอนพุ่งขึ้นอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2011 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีบีเอส กรุ๊ป คาดการณ์ว่า สกุลเงินวอนของเกาหลีใต้จะแข็งค่าขึ้นอีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.

"หากธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่คาดการณ์ไว้ ก็จะทำให้เงินวอนแข็งค่าขึ้นอีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ ซึ่งจะทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก" ดีบีเอสกล่าวในรายงาน

ดีบีเอสคาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 3.00% ในการประชุมวันที่ 10 มี.ค.นี้ และคาดว่าธนาคารกลางจะปรับดอกเบี้ยขึ้นเป็น 4.00% ในปีนี้ แต่มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกจนถึงปลายปีนี้

"ค่าเงินวอนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,020 วอนต่อดอลลาร์ภายในช่วงกลางปีนี้ เนื่องจากเฟดยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) ไปจนถึงกลางปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เฟดถูกวิพากพากษ์วิจารย์มากขึ้นว่าเป็นธนาคารกลางเพียงแห่งเดียวของโลกที่ยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน" ดีบีเอสกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ